TH EN

ทิสโก้ จับมือ AAS Auto Service จัดสัมมนาเจาะลึกธุรกิจเทคโนโลยีแห่งอนาคต

โพสต์เมื่อ 4 สิงหาคม  2565

19 ก.ค. 65 - ธนาคารทิสโก้ จับมือ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด (AAS) จัดงานสัมมนา      เจาะลึกธุรกิจเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่เป็นเมกะเทรนด์ดาวรุ่งน่าสนใจลงทุนเอาชนะภาวะเศรษฐกิจถดถอย พร้อมดึง Bluebik ให้ไอเดียวางแผนธุรกิจด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ และ Cloud Computing

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ธนาคารทิสโก้ และบริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด (AAS) ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่และเบนท์ลีย์อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ได้ร่วมมือกันจัดงานสัมมนา “เจาะลึกธุรกิจเทคโนโลยีแห่งอนาคต MEGATREND ดาวรุ่งพลิกโฉมโลก” ให้แก่ลูกค้าของ AAS ที่ Porsche Studio Bangkok ICONSIAM

โดย นายณัฐกฤติ เหล่าทวีทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสที่ปรึกษาการลงทุนทิสโก้เวลธ์ ธนาคารทิสโก้ ได้กล่าวในงานสัมมนาว่า ปัจจุบันประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯและยุโรป กำลังเผชิญหน้ากับภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยจะเห็นได้จากการที่เงินเฟ้อของสหรัฐฯที่พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี จนส่งผลกดดันให้การบริโภคสินค้าในประเทศลดลง จากสถานการณ์ต่าง ๆ จึงส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) รวมถึงธนาคารกลางสำคัญทั่วโลกที่ประสบปัญหาเดียวกัน เริ่มใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวด

ทั้งการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายและลดขนาดงบดุล (QT) เพื่อแก้ไขสถานการณ์ แต่การดำเนินการดังกล่าวก็ส่งผลลบต่อตลาดหุ้นด้วย ดังนั้น การลงทุนในกลุ่มธุรกิจเมกะเทรนด์ ที่สู้กับภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ อย่างกลุ่มเทคโนโลยีแห่งอนาคต ซึ่งในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา (2533 - ไตรมาส1/2565) เติบโตสูง 10.3% (ที่มา : Bloomberg) จึงถือเป็นการลงทุนที่น่าสนใจอย่างมากในตอนนี้

โดยธุรกิจเด่นที่ธนาคารทิสโก้ แนะนำ ได้แก่ 1.ธุรกิจด้าน Cloud Computing ซึ่งประกอบด้วย Software as a Service, Platform as a Service, Infrastructure as a Service และธุรกิจด้าน 2.Cyber Security ที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลของลูกค้า ซึ่งองค์กรทั่วโลกจำเป็นที่ต้องใช้เพิ่มขึ้น และไม่สามารถลดค่าใช้จ่ายทั้งสองส่วนนี้ลงได้ จึงทำให้สองธุรกิจนี้มีแนวโน้มเติบโตสูง สู้เศรษฐกิจถดถอยได้ นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวในหัวข้อสัมมนาเรื่อง “วางกลยุทธ์ธุรกิจ ให้ทันกระแสเทคโนโลยี” ว่า ด้วยโลกที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันลูกค้าจึงอยู่ในภาวะที่ได้รับการดูแลจากธุรกิจต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังมีทางเลือกมากขึ้นด้วย ดังนั้น กลยุทธ์การทำธุรกิจให้ชนะใจลูกค้า จึงไม่ใช่เพียงการขายในรูปแบบเดิม ๆ แต่จะต้องเสนอขายในเวลาที่ถูกต้อง จังหวะที่ถูกต้อง และในสถานที่ที่ถูกต้อง ซึ่งเทคโนโลยีจะสามารถเข้ามาช่วยในด้านการแกะรอยเท้าดิจิทัล (Digital Footprint) ที่มาจากการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า ผ่านจากการใช้งานบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ "ปัจจุบันการตอบโจทย์ของลูกค้าไม่ใช่แค่การจัดกลุ่มแบบ Segmentation ที่เราเคยทำกันแล้ว แต่เป็นการจัดกลุ่มแบบ Personalization ที่กำหนดให้ลูกค้า 1 คน คือ 1 กลุ่ม ซึ่งตอนนี้หลายธุรกิจก็ใช้แนวทางนี้ และพยายามตอบโจทย์ลูกค้าด้วยการศึกษารูปแบบความสนใจที่ใช้ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่างเช่น Netflix ก็จะจับพฤติกรรม และนำเสนอสื่อความบันเทิงให้ลูกค้าแต่ละคนตามความสนใจที่ต่างกัน ดังนั้น การเจาะลึกถึงพฤติกรรมของลูกค้านี่เอง เลยทำให้ธุรกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดเก็บ และประมวลผล เพื่อตอบสนองลูกค้ารายบุคคลได้ตรงจุดกว่าการขายแบบในอดีต”

จากความสำคัญของการใช้เทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า จึงทำให้การเก็บข้อมูลโดยใช้ Cloud Computing จำเป็นต่อธุรกิจต่าง ๆ มากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก และเนื่องจากข้อมูลลูกค้าจะมีการจัดเก็บในระบบดิจิทัลมากขึ้น จึงยิ่งทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องลงทุนด้าน Cyber Security เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลถูกโจมตี เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้น

ไม่ใช่เพียงการถูกจารกรรมข้อมูลเท่านั้น แต่ธุรกิจยังสูญเสียความเชื่อมั่นจากลูกค้าด้วย นางวรสินี เศรษฐบุตร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์กองทุน และสื่อสารการตลาด สายธุรกิจธนบดี ธนาคารทิสโก้ กล่าวในหัวข้อสัมมนา “เลือกกองทุนธุรกิจเทคโนโลยีแห่งอนาคตของบลจ.ไหนดี” ว่า จากแนวโน้มการเติบโตในด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคต ธนาคารทิสโก้ แนะนำว่า หากนักลงทุนสนใจกองทุนที่เน้นหุ้นกลุ่ม Cloud Computing กองทุนที่น่าสนใจ คือ กองทุนเปิด ทิสโก้ Cloud Computing อิควิตี้ (TCLOUD) ความเสี่ยงระดับ 7 (เสี่ยงสูง) กองทุนรวมตราสารทุน ที่เน้นลงทุนในบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยี Cloud Computing

ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชัน ธุรกิจผู้พัฒนาและจัดทำแพลตฟอร์ม ธุรกิจผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานในการจัดเก็บข้อมูล บริษัทที่เป็นเจ้าของหรือบริหารจัดการพื้นที่จัดเก็บข้อมูล ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) ที่เกี่ยวข้องกับศูนย์จัดเก็บข้อมูล (Data Center) และธุรกิจผลิตหรือจัดจำหน่ายโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูล และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สำหรับจัดทำ Cloud ผ่านกองทุนอีทีเอฟ Global X Cloud Computing ETF (กองทุนหลัก) ทั้งนี้ กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรมเทคโนโลยี จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก

ส่วนกองทุนที่เน้นลงทุนในธุรกิจ Cyber Security แนะนำ กองทุนเปิด ทิสโก้ Cyber Security (TCYBER) ความเสี่ยงระดับ 7 (เสี่ยงสูง) เน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่มีการพัฒนาและจัดการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และได้รับประโยชน์จากการพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลก ผ่านหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟตราสารทุนต่างประเทศอย่างน้อย 2 กองทุน ซึ่งเบื้องต้นกองทุนได้ลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ 2 กองทุน ได้แก่ กองทุน Global X Cybersecurity ETF และ กองทุน Allianz Global Investors Fund - Allianz Cyber Security ทั้งนี้ กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก

© สงวนลิขสิทธิ์ 2561 ธนาคารทิสโก้ จำกัด มหาชน