ความรับผิดชอบต่อสังคม ปี 2564
การส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม และการสนับสนุนกิจกรรมทางสังคม
กลุ่มทิสโก้ตระหนักดีว่าความสมดุลทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งกลุ่มทิสโก้ให้ความสำคัญมาโดยตลอดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ด้วยการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภายในและภายนอกองค์กร ตลอดจนการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคมผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่นอกเหนือไปจากกระบวนการทำงานทางธุรกิจ อีกทั้งได้จัดตั้งกิจการเพื่อสังคมในนามมูลนิธิทิสโก้เพื่อการกุศลทำหน้าที่ช่วยเหลือสังคมแบบเต็มเวลามาตั้งแต่ปี 2525 ผลการดำเนินงานในปี 2564 เป็นดังนี้
1.การให้ความรู้ทางการเงิน

กลุ่มลูกค้าสินเชื่อรายย่อย
1.1 รู้ไว้เข้าใจหนี้ ปี 2
จากโปรแกรมรู้ทันภัยการเงินที่ริเริ่มขึ้นในปี 2562 ซึ่งศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เปิดเผยข้อมูลการร้องเรียนเกี่ยวกับภัยการเงินที่เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น จึงได้เร่งจัดทำใบปลิวสรุปภัยการเงินขึ้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่การตลาดเตือนภัยแก่ลูกค้าและผู้สนใจผลิตภัณฑ์และบริการแบบตัวต่อตัวในระหว่างรอรับบริการที่สาขา โดยเริ่มกับลูกค้าสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์เป็นกลุ่มแรก
ต่อมาในปี 2563 ได้กำหนดเนื้อหาเป็นความรู้เกี่ยวกับหนี้ ขยายไปยังกลุ่มลูกค้าสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่น ๆ เพื่อเสริมความเข้าใจและทบทวนตนเองก่อนตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ในปี 2564 ได้นำความรู้หัวข้อ “ความแตกต่างระหว่างหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ” ซึ่งชมรมสินเชื่อส่วนบุคคลได้จัดทำไว้มาขยายผล และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงความรู้ไปสู่ช่องทางออนไลน์ในสถานการณ์ที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ได้แก่ ไลน์ เฟสบุค และเวปไซต์ พร้อมเชิญชวนผู้สนใจทั่วไปร่วมเรียนรู้ตอบคำถามรับของที่ระลึก เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ร่วมเรียนรู้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง
- เป้าหมาย ลูกค้าสินเชื่อรายย่อยและผู้สนใจทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่า 100,000 ราย
- ผลที่ได้ ให้คำแนะนำโดยเจ้าหน้าที่ รวม 92,162 ราย เรียนรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ รวม 2,369 ครั้ง

1.2 ฉลาดเก็บฉลาดใช้
เริ่มในปี 2557 ด้วยรูปแบบกิจกรรมลงพื้นที่เผยแพร่ความรู้การวางแผนการเงินส่วนบุคคลระดับครัวเรือนในแบบฉบับที่เข้าใจง่าย โดยวิทยากรอาสาของสาขาทั่วประเทศ มุ่งเน้นการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้สามารถเลือกใช้บริการทางการเงินได้เหมาะสมตามความจำเป็น และเป็นลูกค้าที่มีคุณภาพในอนาคต ในแต่ละปีมีการทบทวนเนื้อหาให้มีความร่วมสมัย
ในปี 2563 ได้พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ไปสู่ช่องทางออนไลน์เพื่อสร้างความต่อเนื่อง และในปี 2564 การใช้ชีวิตปกติวิถีใหม่ (New Normal) ในโลกออนไลน์ซึ่งเข้ามาอย่างรวดเร็วจึงกลายเป็นความเสี่ยงรอบด้าน จึงจัดทำเนื้อหาเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเงินส่วนบุคคลเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ ได้แก่ ไลน์ เฟสบุค เวปไซต์ และ ยูทูป ในชื่อชุด “ชีวิตวิถีใหม่ รู้ไว้ไม่เสี่ยง” เป็นคลิปวิดีโอสั้น 9 ตอน ได้แก่ 1.คิดก่อนคลิก 2.คิดก่อนแชร์ 3.คิดก่อนโพสต์ 4.รู้ทันแฮกเกอร์ 5.ช่วงวิกฤติชีวิตต้องรอด 6.นิสัยการเงินใหม่ในยุคนิวนอร์มอล 7.ช้อปออนไลน์ได้ของชัวร์ 8.จัดการเงินง่ายด้วยโมบายแบงก์กิ้ง และ 9.เกษียณสุข กระตุ้นให้ลูกค้าและผู้สนใจร่วมชมคลิป ตอบคำถามรับคูปองเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในซูเปอร์เซ็นเตอร์
- เป้าหมาย ลูกค้าและผู้สนใจทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์ ไม่น้อยกว่า 9,000 ราย
- ผลที่ได้ ลูกค้าและผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมรวม 8,342 ครั้ง กระจายตัวอยู่ใน 75 จังหวัดทั่วประเทศ
ความเห็นผู้ร่วมกิจกรรม
“ติดตามไลน์ ทิสโก้ออโตแคชค่ะ ได้ดูคลิปแล้วก็คิดตาม เป็นประโยชน์มาก เพราะเอามาใช้ระมัดระวังตัวเองให้มากขึ้น เวลาเจอข้อความหรือโทรศัพท์จากมิจฉาชีพ” คุณไพลิน จ.กรุงเทพฯ
“ต้องตั้งใจดู อ่านคำถาม และทำความเข้าใจให้ดี ๆ รู้เลยว่าเค้าอยากให้เราเข้าใจเนื้อหาจริง ๆ” คุณสุดใจ จ.กรุงเทพฯ
“เนื้อหามีประโยชน์นะ ถึงจะไม่เคยเจอกับตัว แต่ก็ระวังตลอดเวลา ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง เอาข้อมูลที่ได้จากคลิปไปแชร์ ไปอัปเดทต่อกับเพื่อน ๆ ด้วยนะ” คุณดลภิญญ์ จ.สระบุรี
“เป็นลูกค้าสมหวังฯ สาขาพัทยากลาง เอาวิธีลดรายจ่ายหลักไปใช้ค่ะ เพราะไม่อยากมีหนี้ พอเงินเดือนออกก็วางแผนใช้เงินในแต่ละเดือนทันที แบ่งไปออมอย่างน้อยเดือนละ 500 บาท” คุณชุลีกร จ.ชลบุรี
“ได้ความรู้เรื่องการระวังและเตรียมตัวก่อนสั่งซื้อของออนไลน์ จะได้ไม่โดนหลอก โดนโกง เพราะมิจฉาชีพในโลกออนไลน์มีเยอะ” คุณเสกสรรค์
“ร่วมกิจกรรมทุกตอนเลย (หัวเราะ) ได้ความรู้เยอะดี ส่วนคูปองคือของแถม ชอบตอนคิดก่อนโพสต์ ทำให้รู้ว่าถ้าเราโพสต์สุ่มสี่สุ่มห้าจะทำให้เราเจอมิจฉาชีพ ต้องระวังมากขึ้น” คุณวาสนา จ.กาญจนบุรี
“ก่อนหน้านี้ไม่เคยวางแผนเรื่องเงินเลยค่ะ เหลือเท่าไหร่ค่อยออม พอมาเล่นเกมนี้ ถึงได้รู้ว่าจะต้องออมก่อนใช้ และออม 10% ขึ้นไป ตอนนี้ก็มีแนวทางออมเงินแล้วค่ะ” คุณพลอยชนก จ.น่าน
ด้านกิจกรรมลงพื้นที่ สมหวังเงินสั่งได้ จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่สมาชิกชมรมผู้สูงอายุเพิ่มสิน เขตสายไหม กรุงเทพฯ จำนวน 50 คน ในช่วงปลายปี 2564 เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดฯ ดีขึ้น ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการป้องกันควบคุมโรคฯ แล้ว
นอกจากนี้ กลุ่มทิสโก้ยังได้จัดกิจกรรมให้ความรู้การเงินแก่ลูกค้าอื่น ๆ ได้แก่ กลุ่มลูกค้ารายย่อยอื่น ๆ กลุ่มลูกค้าบรรษัท กลุ่มลูกค้าธนบดีและจัดการกองทุน ตลอดจนกลุ่มพนักงาน รวมถึงประชาชนทั่วไปผ่านการจัดอบรมสัมมนาของบริษัทในกลุ่มในหัวข้อต่าง ๆ ที่สำคัญ สอดคล้องกับสถานการณ์ และเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการเงิน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วย

กลุ่มเยาวชนและบุคคลทั่วไป
1.3 ค่ายการเงินทิสโก้และชมรมเครือข่ายค่ายการเงินทิสโก้
กลุ่มทิสโก้ได้ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2555 เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการเงินแบบออมก่อนใช้แก่เยาวชน พร้อมเสริมความรู้ความเข้าใจและสร้างทัศนคติที่ถูกต้องด้านการเงินแก่ครูที่ปรึกษาด้วย สามารถนำไปปฏิบัติเป็นแบบอย่างแก่คนใกล้ตัวและเผยแพร่ไปสู่ประชาชนคนในพื้นที่เกิดเป็นความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนของตนเอง ค่ายการเงินทิสโก้จัดกิจกรรมแล้วรวม 18 รุ่น และกิจกรรมออมไอดอล มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นเยาวชน 1,404 คน ครูที่ปรึกษา 546 คน จาก 499 โรงเรียนทั่วประเทศ ได้ร่วมกันส่งต่อความรู้สู่ชุมชนรวมทั้งสิ้น 593,626 คน
แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) มีผลให้ต้องระงับกิจกรรม กลุ่มทิสโก้ยังคงมุ่งมั่นสานต่อเจตนารมณ์ด้วยการสนับสนุนโรงเรียนที่มีผลงานการส่งต่อความรู้สู่ชุมชนในระดับดีเด่นของทุกรุ่นร่วมสร้างความต่อเนื่องโดยจัดตั้งชมรมหรือชุมนุมการเงินการออม ร่วมรณรงค์สร้างวินัยทางการเงินและกระตุ้นให้คนในชุมชนเห็นความสำคัญ เพื่อเป็นเกราะป้องกันให้ทุกคนทุกครอบครัวรอดพ้นจากวิกฤติต่าง ๆ
- เป้าหมาย โรงเรียนออมไอดอล 7 โรงเรียน เข้าร่วมโครงการและดำเนินกิจกรรม
- ผลที่ได้ จัดตั้งชมรม 3 โรงเรียน เนื่องจากการแพร่ระบาดฯ รุนแรง เริ่มมิถุนายน-พฤศจิกายน 2564 ได้แก่
- ชมรม “เยาวชนนักคิดพิชิตเงินออม” โรงเรียนเทพศิรินทร์เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
- ชุมนุม “ออมก่อนใช้ 10% ลับเฉพาะคนจะมีกินมีเก็บ” โรงเรียนแวงพิทยาคม จ.สกลนคร
- ชุมนุม “ออมก่อนใช้สร้างวินัยทางการเงิน โรงเรียนมัญจาศึกษา” จ.ขอนแก่น
นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มช่องทางในการเข้าถึงความรู้ทางการเงินแก่เยาวชนและประชาชนผู้สนใจทั่วไป โดยเปิดช่องยูทูบ ชื่อ “Say Hi! ค่ายการเงิน” เพื่อเผยแพร่คลิปผลงานของเยาวชนค่ายการเงินทิสโก้ คลิปความรู้ด้านการเงินจากกิจกรรมฉลาดเก็บฉลาดใช้ออนไลน์ รวมถึงความรู้ด้านการเงินที่น่าสนใจอื่น ๆ ด้วย
- ผลการดำเนินงาน : ค่ายการเงินทิสโก้ ปี 2556-2562

1.4 โปรแกรมร่วมกับสมาคมธนาคารไทย
2.เครือข่ายธุรกิจที่เป็นมิตรกับชุมชน

กลุ่มทิสโก้ร่วมเป็นเครือข่ายธุรกิจที่เป็นมิตรกับชุมชน (Community-Friendly Business) โดยสถาบันไทยพัฒน์ เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามาเป็นผู้ส่งมอบในห่วงโซ่อุปทานไม่เพียงเป็นผู้รับมอบความช่วยเหลือ และส่งเสริมการพึ่งพาตนเอง โดยสนับสนุนสินค้าและบริการที่ชุมชนผลิตและจำหน่าย หรือสั่งซื้อจากวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) คืนกำไรกลับไปหมุนเวียนสู่ชุมชนต่อไป
– กาแฟสด กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟปางขอน จ. เชียงราย
– กระเป๋าผ้า กลุ่มแม่บ้านจักรเย็บผ้าในชุมชนย่านราษฏร์บูรณะ ทุ่งครุ และพระประแดง
– กระเป๋าใส่เครื่องเขียน มูลนิธิรามาธิบดี และ บริษัท ออทิสติกไทย วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด
– สายคล้องหน้ากากอนามัยและกระเป๋าผ้า โดยผู้บกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุดรธานี
– ถุงผ้า โครงการปักจิตปักใจ โดยสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย
– เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ร้าน ฬ.จุฬา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ
– กล้วยฉาบ ศูนย์ภูฟ้าพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ จ.น่าน
– ชุดกระเช้าของขวัญ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด
3.การให้โอกาสทางการศึกษา
กลุ่มทิสโก้สนับสนุนให้เด็กและเยาวชนได้รับโอกาสทางศึกษา เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพของประชากร อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืน โดยสนับสนุนเงินเพื่อมอบเป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาที่ขาดแคลนผ่านการดำเนินงานของมูลนิธิทิสโก้เพื่อการกุศล และจัดสรรทุนพัฒนาสถานศึกษา เพื่อจัดสร้าง ซ่อมแซม ปรับปรุงอาคารและจัดหาอุปกรณ์การเรียนแก่โรงเรียนที่ขาดแคลนทั่วประเทศ ในรูปแบบโครงการ “ทิสโก้ร่วมใจ” เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนในชุมชนส่งบุตรหลานเข้าเรียนตามวัยและลดการลาออกกลางคัน
โครงการทิสโก้ร่วมใจ
ดำเนินงานโดยคณะทำงานจิตอาสาทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลของโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ที่มีความต้องการ นำมาพิจารณาร่วมกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ได้แก่ ความจำเป็นเร่งด่วน ความขาดแคลนห้องเรียน แนวโน้มการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักเรียน คุณภาพการเรียนการสอน ประกอบกับความมุ่งมั่นตั้งใจของผู้บริหารโรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา รวมถึงความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนด้วย โดยประสานขอข้อมูลจากกับสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และเปิดให้โรงเรียนขอสนับสนุนมายังกลุ่มทิสโก้โดยตรง รวบรวมข้อมูลเข้าสู่กระบวนการพิจารณาและลงพื้นที่สำรวจสภาพความเป็นจริงเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทพิจารณาอนุมัติเป็นโครงการประจำปี โดยกลุ่มทิสโก้เป็นผู้สนับสนุนหลัก ร่วมกับเครือข่าย ผู้บริหาร พนักงาน ลูกค้า และประชาชนทั่วไป ร่วมบริจาคเป็นวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง หรือเงินบริจาคผ่านบัญชีของโรงเรียน
- เป้าหมาย ดำเนินโครงการประจำปี ปีละ 1 โครงการ
- ผลที่ได้ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการทิสโก้ร่วมใจ 10 และ 11

3.1 โครงการทิสโก้ร่วมใจ 10
จัดสร้างและส่งมอบโรงอาหาร 260 ที่นั่ง แบบมาตรฐานกระทรวงศึกษาธิการ ให้แก่โรงเรียนบ้านปงเคียน ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ทดแทนอาคารโรงอาหารเดิมที่ทรุดโทรม เสียหาย และมีขนาดเล็กไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน พร้อมมอบเครื่องเล่นสนามสำหรับเด็กปฐมวัยและเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและศักยภาพของเยาวชนด้วย

3.2 โครงการทิสโก้ร่วมใจ 11
จัดสร้างอาคารเรียนแบบมาตรฐาน 105ล/58(ข) ต้านแผ่นดินไหว 5 ห้องเรียน ให้แก่โรงเรียนบ้านคลองกำ ต.คลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ทดแทนอาคารเรียนเดิมที่ใช้งานมานานกว่า 45 ปีโครงสร้างเสียหาย ไม่มีความปลอดภัย และจำนวนห้องเรียนไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นทุกปี ได้รับการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ไฟฟ้าแสงสว่างจาก บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ด้วย
- ผลการดำเนินงาน : โครงการทิสโก้ร่วมใจ
4.สนับสนุนด้านสาธารณสุข และอื่น ๆ
กลุ่มทิสโก้มีเจตนารมณ์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคม พร้อมเชิญชวนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมสนับสนุนตามกำลัง โดยได้ทบทวนประเด็นทางสังคมด้านสาธารณสุข เพื่อให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกิจกรรมสาธารณประโยชน์ที่สอดคล้องและส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน

4.1 โครงการทิสโก้ร่วมใจ 9
ปรับปรุงห้องอุบัติเหตุ-ฉุกเฉินมาตรฐาน Emergency Care System (ECS) ขยายขนาดจากเดิม 75 ตารางเมตร เป็น 1,012 ตารางเมตร ให้แก่โรงพยาบาลบางใหญ่ จ.นนทบุรี ส่งมอบ ณ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565

4.2 สนับสนุนงานวิจัยนวัตกรรมรักษาโรคมะเร็ง
กลุ่มทิสโก้ร่วมส่งต่อโอกาสให้แก่ผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อเนื่องเป็นที่ 7 เพื่อการรักษาที่ดี มีคุณภาพ และเข้าถึงได้ง่าย ด้วยการร่วมสนับสนุนงานวิจัยนวัตกรรมรักษาโรคมะเร็ง โดยมอบรายได้ส่วนหนึ่งจากค่าธรรมเนียมการขายผลิตภัณฑ์กองทุนรวมและผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพ ให้แก่กองทุนวิจัยภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกองทุนโรคมะเร็งในเด็ก ในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โรงพยาบาลรามาธิบดี รวมทั้งสิ้น 8,465,150 บาท

4.3 บริจาคโลหิต
กลุ่มทิสโก้ร่วมกับสภากาชาดไทยจัดกิจกรรมบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานใหญ่ ถนนสาทรเหนือ และสำนักงานที่ 2 อาคารภคินท์ ถนนรัชดาภิเษก จัดกิจกรรมประจำไตรมาส รวมถึงสาขาในต่างจังหวัดได้ร่วมกับภาคบริการโลหิตแห่งชาติจัดกิจกรรมด้วย ในปี 2564 ปริมาณโลหิตขาดแคลน สภากาชาดไทยได้รับไปใช้เพียง 28% เมื่อเทียบกับความต้องการทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ เดือนมิถุนายน 2564) ซึ่งไม่เพียงพอต่อการรักษาพยาบาลและการช่วยชีวิต เป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID–19) กลุ่มทิสโก้จึงเดินหน้ารณรงค์อย่างสุดกำลังภายใต้มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด โดยจัดกิจกรรมและเชิญชวนผ่านสื่อต่าง ๆ พร้อมจัดหาของที่ระลึก สร้างแรงจูงใจและขอบคุณผู้ร่วมบริจาคด้วย
- เป้าหมาย ปริมาณโลหิต 1,000,000 ซีซี
- ผลที่ได้ ปริมาณโลหิต 1,213,800 ซีซี นำไปช่วยเหลือผู้ที่ต้องการโลหิตได้ถึง 8,949 ราย จากกิจกรรม 9 ครั้ง ในกรุงเทพฯ และสาขาต่างจังหวัด ได้แก่ กระบี่ ตรัง ภูเก็ต สงขลา และ นครปฐม
4.4 กิจกรรมบรรเทาทุกข์

การช่วยเหลือเบื้องต้นในสถานการณ์โควิด-19
4.4.1 กิจกรรมส่งกำลังใจ กลุ่มทิสโก้ ร่วมส่งกำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์และสังคม โดยส่งมอบน้ำดื่ม 177,192 ขวด และเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ได้แก่ แผ่นกันลื่นในห้องน้ำของโรงพยาบาลสนาม นมกล่อง และภาชนะใส่อาหาร ให้แก่โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม หน่วยฉีดวัคซีน และชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤศจิกายน 2564 รวม 181 แห่งใน 50 จังหวัดทั่วประเทศ

4.4.2 กิจกรรมร่วมกับพันธมิตร กลุ่มทิสโก้ยังได้ร่วมกับพันธมิตร เพื่อกระจายความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึง ดังนี้
– ร่วมกับสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย ในโครงการ “รวมใจบริษัทจดทะเบียนสู่ชุมชน” ส่งมอบอาหารปรุงสุก จำนวน 4,300 กล่อง ให้แก่ชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯ รวม 13 เขต โดยสั่งปรุงพิเศษจากลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารทิสโก้ เพื่อร่วมบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ได้รับผลกระทบ และสนับสนุนลูกค้าในสถานการณ์ที่ต้องปิดหน้าร้านตามมาตรการควบคุมโรคฯ ด้วย
– ร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ในโครงการ “ASCO ร่วมใจต้านภัย COVID-19” บริจาคเงินรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์กึ่งหนึ่งของวันที่ 11 สิงหาคม 2564 นำไปช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและรักษา
– ร่วมกับหอการค้าไทย ในโครงการ “ครัวหอการค้ารวมใจฯ” โดย มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์หอการค้าไทย มอบน้ำดื่มแก่หน่วยฉีดวัคซีนในกรุงเทพฯ
– ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม จัดซื้อเครื่องผลิตออกซิเจน (Oxygen Concentrator) ให้แก่โรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
– ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สนับสนุนกองทุนวิจัยและพัฒนาวัคซีน ChulaCov19 วัคซีน mRNA เพื่อคนไทย

4.4.3 การช่วยเหลือเบื้องต้นในวิกฤติอุทกภัย
กิจกรรมสู้ไปด้วยกัน ในปี 2564 ช่วงเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน เกิดอุทกภัยหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางตอนบน สาขาทั่วประเทศได้เร่งนำความช่วยเหลือไปยังประชาชนผู้ประสบอุทกภัย โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่และร่วมกับกลุ่มอาชีพขนส่งประจำจังหวัดเพื่อนำถุงยังชีพไปส่งมอบในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก รวมกิจกรรมลงพื้นที่ 14 ครั้ง ใน 9 จังหวัด รวม 1,795 ชุด
กลุ่มทิสโก้ยังให้การสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกับองค์กรพันธมิตรในด้านอื่น ๆ เช่น กิจกรรมของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย เพื่อส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีของประเทศและเสริมสร้างสังคมให้เติบโตอย่างยั่งยืน, สนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิอานันทมหิดล มูลนิธิสงเคราะห์เด็กสภากาชาดไทย พระภิกษุสงฆ์อาพาธ-ผู้ป่วยยากไร้ โดยร่วมสมทบทุนเข็มอานันทมหิดลประจำปี ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำขึ้นเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดลฯ, สนับสนุนสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการพัฒนาสมรรถภาพร่างการของบุคคลที่พิการทางสติปัญญา
5.มูลนิธิทิสโก้เพื่อการกุศล

- สนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาของนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์
- ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยอนาถาและทุพพลภาพด้วยการบริจาคอวัยวะเทียมและกายอุปกรณ์
- ช่วยเหลือบุคคลผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการประกอบอาชีพ
- ร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่นๆ เพื่อบำเพ็ญสาธารณประโยชน์
มูลนิธิทิสโก้ฯ มีนโยบายบริจาคให้แก่ผู้รับบริจาคโดยตรง เงินบริจาคส่วนใหญ่มาจากกลุ่มทิสโก้ ร่วมกับผู้บริหาร พนักงาน ตลอดจนลูกค้าและประชาชน ใบเสร็จรับเงินของมูลนิธิทิสโก้ฯ นำไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้ ตามประกาศของกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 135
ทิสโก้ส่งมอบคุณค่าสู่สังคม รวมไปถึงผู้มีส่วนได้เสียต่าง ๆ ทั้งผู้ถือหุ้น พนักงาน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนชุมชนและสังคม ผ่านการดำเนินธุรกิจและกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การปันผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้น สวัสดิการพนักงาน การพัฒนาบุคลากร การมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ฯลฯ โดยมีผลต่อการกระจายมูลค่าทางเศรษฐกิจและสร้างความมั่งคั่งให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียต่าง ๆ ตลอดปี 2564 สรุปภาพรวมไว้ได้ดังนี้
