TH EN

ฟาด Global recession ด้วยกองทุนเมกะเทรนด์ (แบบไม่หวั่นโดนฟาดกลับ)

โพสต์เมื่อ 7 มิถุนายน 2565 | บทความโดย : นางวรสินี เศรษฐบุตร
ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์กองทุนและสื่อสารการตลาด สายธุรกิจธนบดี ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน)

เดือนมิถุนายน เป็นอีกเดือนที่ไม่ง่ายสำหรับนักลงทุน เพราะมีหลายปัจจัยลบที่ตั้งเค้าจะกลายเป็น Global recession จ่อรอหาจังหวะฟาดฟันพอร์ตลงทุนของคุณอย่างไม่ปรานี ...เวลาแบบนี้ กองทุนเมกะเทรนด์จะช่วยคุณต่อสู้ฝ่าด่านนี้ไปได้อย่างไร

        เข้ามาถึงช่วงเดือน มิ.ย. แต่สถานการณ์ลงทุนยังไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะปัจจัยลบที่พร้อมจะฉุดตลาดหุ้นทั่วโลก ยังจ่อรออีกหลายปัจจัย ทั้งในเรื่อง

        - ตลาดหุ้นที่ยังมีแนวโน้มไม่ดีนัก : จากแรงกดดันด้านตัวเลขเศรษฐกิจ ที่จะเริ่มชะลอลงตามกำลังซื้อที่ลดลงหลังราคาสินค้าและบริการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับแรงกดดันจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น

        - เงินเฟ้อสูง : อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่เกือบ 5% ในปัจจุบันยังนับว่าสูงและเกินกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) เป็นอย่างมาก ทำให้ Fed น่าจะคงยืนยันขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่เร็วกว่าปกติ โดยคาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.50% ต่อการประชุมในแต่ละครั้งไป จนกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะขึ้นไปถึง 2% เป็นอย่างน้อย1

        อย่างไรก็ตามสิ่งที่นักลงทุนต้องเตรียมพร้อมก็คือ ในช่วงหลังจากนี้หากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน จะเป็นจุดสำคัญที่ทำให้กำลังซื้อของคนลดลง และทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) ชัดเจนขึ้น ดังนั้นนักลงทุนจึงจำเป็นที่จะต้องเฟ้นหาการลงทุนที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนสวนภาวะ Recession ได้

นวัตกรรมการแพทย์ - เทคโนโลยีแห่งอนาคต : ผลประกอบการไม่ผันผวนแม้เศรษฐกิจแย่่

       ธุรกิจกลุ่มนวัตกรรมการแพทย์ และกลุ่มเทคโนโลยีแห่งอนาคต เป็นหุ้นDefensive ซึ่งผลประกอบการไม่ผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจมากนัก และได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) ที่ปรับตัวลดลง ซึ่งมักจะให้ผลตอบแทนดีกว่าตลาด (outperform) ในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว2

 

 

        โดยธนาคารทิสโก้แนะนำให้เลือกกองทุน 2 กลุ่มธุรกิจภายใต้ธีมนวัตกรรมการแพทย์ ได้แก่ 1. กองทุนที่เน้นลงทุนธุรกิจไบโอเทคโนโลยี (Biotechnology) ซึ่งเป็นธุรกิจวิจัยและพัฒนายา-วัคซีนรักษารวมถึงป้องกันโรค 2. กองทุนที่เน้นลงทุนในธุรกิจ Digital Health ที่่เกี่ยวข้องกับบริการ Telehealth การใช้ระบบ Cloud ในการจัดเก็บข้อมูลผู้ป่วย รวมถึงบริษัทที่ผลิตเครื่องมือการตรวจโรค หุ่นยนต์ผ่าตัดและอุปกรณ์ทางการแพทย์สมัยใหม่ประเภทต่างๆ3

        ส่วนกลุ่มธุรกิจภายใต้ธีมเทคโนโลยีแห่งอนาคต แนะนำ 1.กองทุนที่เน้นลงทุนในธุรกิจ Cyber Security ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์ ซึ่งจะทวีความสำคัญในอนาคต ที่จำเป็นต้องมีการรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลสำคัญ 2.กองทุนที่เน้นลงทุนในธุรกิจ Cloud Computing ซึ่งเป็นธุรกิจที่รองรับการเก็บข้อมูลในระบบCloud ประกอบด้วย Software as a Service, Platform as a Service, Infrastructure as a Service

จีน-เวียดนาม : เศรษฐกิจโตดี หุุ้นราคาถูก4

        หากจะเน้นลงทุนในธีมที่มีการเติบโตดี ต้องโฟกัสไปที่ประเทศจีน และเวียดนาม ซึ่งทั้งสองประเทศนี้มีความน่าสนใจทั้งในเชิงของเศรษฐกิจ ราคาหุ้น นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย และการได้แรงหนุนจากนโยบายรัฐฯ โดยหากเจาะลึกจะพบได้ว่า

        ประเทศจีน : ราคาหุ้นจีนอยู่ในระดับที่ไม่แพง โดยดูได้จากดัชนี CSI 300 ซึ่งเป็นดัชนีตัวแทนของ A-Share ที่มีการคำนวณบริษัทจดทะเบียนในจีนเเผ่นดินใหญ่ 300บริษัทนั้น อยู่ในระดับใกล้เคียงค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี5

        ขณะเดียวกันจีนยังถือว่าได้ผ่านช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวจากผลกระทบของการ Lockdown ไปแล้ว ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และที่สำคัญทางการจีนยังคงมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายเศรษฐกิจของปีนี้ที่5.5% แม้ว่าจะต้องเผชิญความไม่แน่นอนจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ภายในประเทศ โดยจะใช้การบริโภคและการลงทุนเป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้บรรลุเป้าหมาย

        ประเทศเวียดนาม : ตั้งแต่ต้นปี 2565 ถึงวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ดัชนีตลาดหุ้นเวียดนาม (VNINDEX) ปรับตัวลงมาแล้ว 15.12% ลงมาเทรดที่ระดับอัตราปิดต่อราคาต่อหุ้น (P/E) ที่ 13.1 เท่า ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบ 7 ปี

        โดยการปรับตัวลงนี้ สวนทางกับอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS Growth) ที่เติบโตได้ในระดับสูง โดยข้อมูลจาก Bloomberg คาดว่า ในปี 2565 – 2566 อัตรา EPS Growth ของตลาดหุ้นเวียดนามจะอยู่ที่ระดับ 24.6% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในอาเซียน

        ดังนั้นหากคาดหวังธีมการลงทุนที่เน้นการเติบโต ธนาคารทิสโก้ แนะนำให้เลือกกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในประเทศจีน และ ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีความโดดเด่นอย่างมาก

ทองคำ : Safe Haven ช่วงเศรษฐกิจถดถอย6

        ในภาวะที่ตลาดประเมินว่ามีโอกาสจะเกิด Recession สูงขึ้น จะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ นั่นก็เป็นเพราะเมื่อพิจารณาการเคลื่อนไหวของราคาทองคำกับโอกาสเกิด Recession ย้อนหลัง จะพบว่าช่วงที่มีโอกาสเกิด Recession เพิ่มขึ้น จะเป็นจุดกลับตัวของราคาทองคำที่สำคัญ เช่น ปี 2005 2015 และ 2018

        นอกจากนี้ ในช่วงที่มีโอกาสเกิด Recession ราคาทองคำมักจะยังเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง อีกด้วย

 

        ด้วยความโดดเด่นนี้เอง ธนาคารทิสโก้ จึงแนะนำให้ลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนในทองคำ เพื่อให้เข้ามาช่วยบาลานซ์พอร์ตในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven)ที่นักลงทุนใช้เป็นที่หลบภัยในการลงทุนในช่วงที่ตลาดเกิดความผันผวนสูง

        หากคุณพยายามจะเอาชนะปัจจัยลบ และ Recession ด้วยกองทุนเมกะเทรนด์ เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนสวนตลาด สามารถคลิกลิงก์ด้านล่าง เพื่อติดตามรายละเอียดกองทุนรวมที่เราคัดสรร หรือสามารถกรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

ที่มา

1. “เตือน ! หุ้นโลกรีบาวน์แต่ยังไม่ใช่ขาขึ้น ทิสโก้ชี้ปัจจัยลบรอเพียบ” ข่าวประชาสัมพันธ์, 1 June 2022

2.-3.-4.-6. “TISCO Investment Portfolio Strategy(TIPS)”, June 2022

5.”CSI 300 Index” Bloomberg

© สงวนลิขสิทธิ์ 2561 ธนาคารทิสโก้ จำกัด มหาชน