ทิสโก้ฝ่าวิกฤติน้ำท่วม มุ่งดูแล ลูกค้า พนักงาน สังคม

เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึงกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล นับเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ และได้สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก
 

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางวิกฤติ ยังมีเรื่องดีๆ ที่หลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ องค์กรการกุศล ตลอดจนภาคเอกชน และประชาชน ร่วมแรงร่วมใจกัน เพื่อฟันฝ่าวิกฤติน้ำท่วมครั้งนี้ไปด้วยกัน เช่นเดียวกับกลุ่มทิสโก้ ที่มุ่งมั่นร่วมฟันฝ่าเหตุการณ์ครั้งนี้ เคียงข้างไปกับลูกค้า พนักงาน ตลอดจนชุมชน และสังคมโดยรวม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่หลายคนกำลังเผชิญให้น้อยที่สุด
 

“อรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ กล่าวว่า “นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วม เราได้ติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อวางแนวทางป้องกันความเสี่ยง และบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด เนื่องจากก่อนหน้านี้เรามีการเตรียมความพร้อมอย่างสม่ำเสมอ ทั้งเรื่องการพัฒนาแผนฉุกเฉิน การซักซ้อมแผน และกระบวนการสื่อสาร และที่สำคัญที่สุด แนวทางการตัดสินใจของเราทุกครั้ง ยึดหลักความระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ เพื่อลูกค้าของเราได้รับผลกระทบน้อยที่สุด”
 

เริ่มจากระบบปฏิบัติการธุรกิจ ทิสโก้ได้ปฏิบัติตามแผนรักษาความต่อเนื่องของการดำเนินธุรกิจ (Business Continuity Plan) ในภาวะฉุกเฉินอย่างสมบูรณ์ มีการเตรียมความพร้อมของศูนย์ปฏิบัติการสำรอง เพื่อให้แน่ใจว่าการให้บริการลูกค้าเป็นไปได้อย่างต่อเนื่องในระดับความเสี่ยงต่างๆ แม้ว่าจะมีความจำเป็นต้องปิดทำการบางสาขาในพื้นที่ประสบภัย จำนวนทั้งสิ้น 11 สาขา แต่เจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้าก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ให้บริการผ่านการติดต่อสื่อสาร เพื่อสร้างความอุ่นใจให้แก่ลูกค้า
 

ด้านลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากน้ำท่วม ทิสโก้ได้ระดมเจ้าหน้าที่ประสานงานกับลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยในเชิงรุก เพื่อสอบถามและพิจารณาให้ความช่วยเหลือลูกค้า โดยหาแนวทางที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย โดยในส่วนของธนาคารทิสโก้ มีการส่ง SMS ไปยังลูกค้าเช่าซื้อทุกราย ให้ติดต่อขอรับความช่วยเหลือจากธนาคารได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมีหลายมาตรการด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการยกเว้นค่าปรับและค่าติดตามทวงถาม การพักชำระหนี้ การปรับโครงสร้างหนี้โดยการขยายระยะเวลาชำระหนี้และลดค่างวด การให้วงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ การออกแคมเปญสินเชื่อทะเบียนรถยนต์อัตราดอกเบี้ยพิเศษ และสามารถเริ่มผ่อนชำระค่างวดแรกในอีก 2 เดือนถัดไป และการประสานงานการเคลมประกันภัยรถยนต์ เป็นต้น
 

นอกจากลูกค้าเช่าซื้อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจำนวนประมาณ 2 หมื่นรายจากฐานลูกค้าจำนวนกว่ 4 แสนรายของธนาคาร ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มหลักที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว ลูกค้าประเภทอื่นๆ ของกลุ่มทิสโก้ ทั้งลูกค้าเงินฝาก ลูกค้าธนบดี ลูกค้าสินเชื่อทุกประเภท ลูกค้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งรวมถึงบริษัทนายจ้างและสมาชิก ลูกค้ากองทุน ลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบ ก็ได้รับการพิจารณาผ่อนผันให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสม
 

ในเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ คนอีกกลุ่มที่เป็นหัวใจสำคัญที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด คือพนักงานทิสโก้กว่า 3,500 คน โดยในจำนวนนี้มีพนักงานที่ได้รับผลกระทบถึงประมาณ 1,000 คน โดยอรนุช เล่าถึงการดูแลพนักงานในช่วงวิกฤติครั้งนี้ว่า “กลุ่มทิสโก้ได้ออกมาตรการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่พนักงานตามสถานการณ์มาโดยลำดับ ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุการณ์ จนถึงช่วงที่วิกฤติหนัก และการฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยเริ่มตั้งแต่การเพิ่มค่าครองชีพ การให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉินเพื่อช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่าย, เงินช่วยเหลือค่าที่พักอาศัยในกรณีที่อพยพออกจากบ้าน, การให้พนักงานที่ไม่สามารถเดินทางมาทำงานสามารถลาหยุดได้โดยไม่ถือเป็นวันลา, การให้เงินซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหาย และสวัสดิการเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย เป็นต้น
 

และเมื่อน้ำลด เหตุการณ์เริ่มคลี่คลาย ทิสโก้ได้จัดตั้งโครงการ ‘เพื่อนช่วยเพื่อน’ เพื่อช่วยเหลือพนักงานทิสโก้ที่เดือดร้อน โดยเป็นกิจกรรมจิตอาสาฟื้นฟูบ้านพนักงาน เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถกลับเข้าไปอยู่อาศัยในบ้านได้หลังน้ำลด โดยจัดทีมงานพร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็น ร่วมกับพนักงานจิตอาสา เดินทางไปทำความสะอาดและฟื้นฟูบ้าน โดยมีพนักงานจิตอาสาร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก
 

นอกจากการดูแลให้ความช่วยเหลือลูกค้า และพนักงานที่ได้รับผลกระทบแล้ว กลุ่มทิสโก้ยังคำนึงถึงสังคมส่วนรวมไปพร้อมกัน โดยธนาคารทิสโก้ ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินจากพนักงานและประชาชนทั่วไป เพื่อรวบรวมเงินบริจาค และส่งมอบแก่มูลนิธิต่างๆ ในพระบรมราชูปภัมถ์ฯ การร่วมบริจาคแก่องค์กรต่างๆ หลายหน่วยงาน อาทิ สมาคมธนาคารไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย เพื่อนำไปบรรเทาทุกข์ผู้เดือดร้อน ตลอดจนสนับสนุนให้พนักงานร่วมกิจกรรมจิตอาสาต่างๆ ทั้งภายในบริษัท และร่วมกับหน่วยงานภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการแพ็คถุงยังชีพ และการลงพื้นที่นำสิ่งของอุปโภคบริโภคไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยไม่ถือเป็นวันลา รวมถึงกิจกรรมฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยจะจัดทีมพนักงานทิสโก้จิตอาสาร่วมลงพื้นที่ ฟื้นฟูพื้นที่สาธารณะ โรงเรียน และชุมชนต่างๆ ในลำดับต่อไป
 

ทั้งนี้ กิจกรรมฟื้นฟูอย่างยั่งยืน เป็นโครงการที่กลุ่มทิสโก้จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องภายหลังน้ำลดไปจนถึงปีหน้า โดยให้ความสำคัญกับโรงเรียนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ โดยการฟื้นฟูจะครอบคลุมทั้งด้านการปรับปรุง ซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้าง การให้ทุนการศึกษา การจัดหาวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน การให้พนักงานทิสโก้จิตอาสาร่วมกิจกรรมให้ความรู้ด้านการออม การใช้จ่ายแก่เด็กนักเรียน นอกจากนี้ จะร่วมกับมูลนิธิทิสโก้เพื่อการกุศลในการพิจารณามอบทุนประกอบอาชีพให้แก่ชาวบ้านที่อุปกรณ์ประกอบอาชีพได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม และสนับสนุนเครื่องมือประกอบอาชีพแก่ผู้ได้รับความเดือดร้อน เพื่อให้สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ต่อไป
 

โดยกิจกรรมฟื้นฟูชุมชุนที่ได้เริ่มไปแล้ว ได้แก่ กิจกรรมทำความสะอาด “ชวนเพื่อนอยุธยาจิตอาสา ทำความสะอาดถนนโรจนะ” โดยธนาคารทิสโก้ ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แขวงการทางอยุธยา กรมทางหลวง และเทศบาลอโยธยา ร่วมกันฟื้นฟูแหล่งเศรษฐกิจ โบราณสถาน และสถานที่ราชการสำคัญในอยุธยาในช่วงปลายเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีพนักงานทิสโก้จิตอาสา และนักเรียนทุนจากมูลนิธิทิสโก้เพื่อการกุศล เข้าร่วมกิจกรรมด้วย
 

“ทิสโก้มุ่งปลูกฝังให้พนักงานทุกคนมีจิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบต่อสังคม หรือที่เราเรียกว่าจิตอาสา โดยนอกจากเราจะพัฒนาศักยภาพ วางมาตรฐานจริยธรรมในการทำงานให้เขาเป็นคนดีแล้ว เรายังมุ่งปลูกฝังให้เขามีจิตอาสา รู้จักเสียสละ ช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาสหรือผู้ประสบความเดือดร้อน ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกบริษัทเท่าที่จะทำได้ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ของสมาชิกในสังคมให้เกิดการร่วมแรงร่วมใจ เอื้ออาทรช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการดำเนินชีวิต”
 

นับจากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ กลุ่มทิสโก้ได้บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมเป็นงบประมาณจำนวนทั้งสิ้นเกือบ 20 ล้านบาท
 

“เมื่อมีเหตุการณ์ภัยพิบัติใดๆ เราก็จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น เนื่องจากนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมของทิสโก้ ถือเป็นความรับผิดชอบระยะยาวที่ต้องทำควบคู่ไปกับธุรกิจเสมอ เราอยากให้ทุกฝ่ายก้าวไปด้วยกัน ทั้งบริษัท พนักงาน ลูกค้า และสังคม” อรนุช กล่าว
 

บรรยายภาพ
 

ภาพ 01 : อรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ ร่วมกับคณะ วตท. รุ่น 12และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และอาสาสมัครจิตอาสาจากกลุ่มทิสโก้ ร่วมลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่บางบัวทอง บางใหญ่ บางกรวย ไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี
 

ภาพ 02 – 03 : โครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” ของทิสโก้ ซึ่งเป็นกิจกรรมจิตอาสาฟื้นฟูบ้านพนักงานทิสโก้ เพื่อช่วยให้พนักงานกลับไปอาศัยในบ้านได้โดยเร็วหลังน้ำลด โดยมีพนักงานจิตอาสาร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นมี สุทัศน์ เรืองมานะมงคล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ มาร่วมเป็นทีมจิตอาสาด้วย
 

ภาพ 04 – 05 : ธนาคารทิสโก้ พร้อมด้วยมูลนิธิทิสโก้เพื่อการกุศล และพนักงานทิสโก้จิตอาสา ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดกิจกรรมทำความสะอาดถนนโรจนะ เพื่อร่วมกันฟื้นฟูแหล่งเศรษฐกิจ โบราณสถาน และสถานที่ราชการสำคัญในอยุธยา
 

ภาพ 06 : กลุ่มทิสโก้นำพนักงานจิตอาสาร่วมแพ็คถุงยังชีพ ณ ศูนย์รับบริจาค สำนักงานบรรเทาทุกข์ สภากาชาดไทย เพื่อนำสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย

Scroll to Top
ไอคอน PDPA

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น และนำเสนอโฆษณาที่เกี่ยวข้องและตรงกับความสนใจของท่าน โดยท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ กรุณากดยอมรับเพื่อยินยอมให้เราใช้คุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่จำเป็นคือสิ่งที่สำคัญสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ ทำให้คุณสามารถใช้งานและเรียกดูเว็บไซต์ได้ตามปกติ คุณไม่สามารถปิดการใช้งานคุกกี้เหล่านี้ในระบบของเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้ที่จำเป็น

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า