TH EN

ลงทุนเวียดนามตอนนี้ จะดีไหม

โพสต์เมื่อ 6 พฤษภาคม 2565 | บทความโดย : บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้

กระแสการลงทุนในเวียดนาม มีให้เห็นมานานแล้วก็จริง แต่ถ้าอยากจะลงทุนช่วงนี้ ที่ทั้งโลกเต็มไปด้วยความกังวล เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย ... เวียดนามจะยังน่าลงทุนอยู่หรือเปล่า” ... เรามีคำตอบให้

ในภาวะที่ตลาดเริ่มกังวลถึงความเสี่ยง ซึ่งเป็นผลจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) อาจเพิ่มความเข้มงวดของนโยบายการเงินเร็วหรือแรงเกินไปจนเศรษฐกิจรับไม่ไหว และเข้าสู่ภาวะถดถอย (Recession) ในระยะข้างหน้านั้น... การลงทุนในประเทศเวียดนาม จะช่วยเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับพอร์ตของคุณด้วย 3 ประเด็นหลัก

Re-Opening : เปิดเมือง กระตุ้นเรื่องกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

        “เวียดนามเปิดประเทศ ประชากรฉีดวัคซีนพร้อม กิจกรรมเศรษฐกิจฟื้น” นับตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา เวียดนามได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้1 โดยในด้านของการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร เพื่อให้พร้อมตั้งรับต่อโรคระบาดนั้น รัฐบาลเวียดนามได้เร่งผลักดันอย่างมาก จนส่งผลให้จำนวนประชากรได้รับการฉีดวัคซีน เฉลี่ยมากกว่า 2 เข็ม ของประชากรที่มีกว่า 95-100 ล้านคน2 และประเด็นนี้เอง ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสนับสนุนให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆมีโอกาสที่จะปรับตัวดีขึ้นอีกด้วย

 

ราคาหุ้นเวียดนามต่ำสุดในรอบ 7 ปี...โอกาสซื้อหุ้นดีราคาไม่แพง3

        “ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลดลง สวนทางอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น สะท้อนว่านักลงทุนมีโอกาสซื้อของดีในราคาไม่แพง” ในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลดลงจากความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อ และผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปี 2565 ถึงวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ดัชนีตลาดหุ้นเวียดนาม (VNINDEX) ปรับตัวลงมาแล้ว 15.12% ลงมาเทรดที่ระดับอัตราปิดต่อราคาต่อหุ้น (P/E) ที่ 13.1 เท่า ต่ำสุดในรอบ 7 ปี

        แต่การปรับตัวลงดังกล่าว สวนทางกับอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS Growth) ที่เติบโตได้ในระดับสูง  โดยข้อมูลจาก Bloomberg คาดว่า ในปี 2565 – 2566 อัตรา EPS Growth ของตลาดหุ้นเวียดนามจะอยู่ที่ระดับ 24.6% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในอาเซียน

        ไม่เพียงเท่านี้ ในระยะกลางเวียดนามยังมีปัจจัยบวกรออยู่จำนวนมาก ซึ่งล้วนดึงดูดให้ตลาดน่าสนใจ เช่น สภาพคล่องในตลาดหุ้นเริ่มสูงขึ้น ข่าวดีเรื่องการนำดัชนีตลาดหุ้นเวียดนามร่วมคำนวณในดัชนี MSCI EM ในปี 2568 ที่ทำให้หุ้นขนาดใหญ่ได้ประโยชน์ เป็นต้น

เวียดนาม...เศรษฐกิจแข็งแกร่งอย่างโดดเด่น4

        “เศรษฐกิจแข็งแกร่ง ค่าเงินดองมีเสถียรภาพ ต่างชาติสนใจลงทุนทางตรง จุดแข็งที่มองข้ามไม่ได้” หากนักลงทุนยังคงสงสัยว่า ประเทศเวียดนามมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจเป็นอย่างไรบ้างในตอนนี้ ก็สามารถพิจารณาได้จากหลายปัจจัย ยกตัวอย่างเช่น

         ด้านค่าเงิน : จากการเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวระหว่างค่าเงินดองของประเทศเวียดนาม กับเงินสกุลอื่นๆในตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market : EM) ตั้งแต่ปี2558 จะพบได้ว่า เงินดองมีความผันผวนน้อยกว่าหลายประเทศ ทั้งประเทศไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และจีน3  โดยสาเหตุที่ค่าเงินดองมีเสถียรภาพที่ดี เป็นเพราะจากทุนสำรองต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น หนี้ต่างประเทศต่ำและดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นบวกนับตั้งแต่ปี 2554 นั่นเอง

 

        การลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) : เวียดนามมีค่าแรงขั้นต่ำอยู่ในระดับต่ำ จึงเป็นแรงดึงดูดให้ต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนทางตรงในประเทศ ส่งผลให้มูลค่าFDI เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

        การบริโภคในประเทศคึกคัก : ในปี 2564 เวียดนามมีประชากรวัยทำงานมากถึง 49 ล้านคน และจำนวนชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในปี 2563 ชนชั้นกลางของเวียดนามมีสัดส่วนมากถึง 41% ของประชากรทั้งหมด และคาดว่าในปี 2573 จะเพิ่มเป็น 74% ของจำนวนประชากรทั้งหมด  

        โดยจากปัจจัยบวกข้างต้นทำให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าในปี 2565 เศรษฐกิจเวียดนามจะเติบโต 6% ขณะที่ปี 2566 จะเติบโต 7.2% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในอาเซียน

 

บลจ.ทิสโก้ ส่งกองทุนน้องใหม่ TVIETNAM เปิดประตูลงทุนเวียดนาม5

        ด้วยปัจจัยบวกทั้งหมดของประเทศเวียดนามทั้งหมด บลจ.ทิสโก้จึงเปิดเสนอขายกองทุนเปิด ทิสโก้ เวียดนาม อิควิตี้ (TVIETNAM) ความเสี่ยงระดับ 6 (เสี่ยงสูง) กองทุนรวมตราสารทุน ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟตราสารทุนต่างประเทศ ที่มีนโยบายการลงทุนในตราสารทุนของบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศเวียดนามหรือจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ประเทศเวียดนาม หรือบริษัทที่ดำเนินธุรกิจหลักหรือมีรายได้หลักจากการดำเนินธุรกิจในประเทศเวียดนาม เสนอขายครั้งแรก (IPO) วันที่ 17 - 24 พฤษภาคม 2565 มูลค่าขั้นต่ำของการซื้อครั้งแรก 1,000 บาท

        โดยคุณสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด และที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า เบื้องต้นกองทุน TVIETNAM จะกระจายความเสี่ยงเข้าไปลงทุนในหุ้นเวียดนามผ่าน 3 กองทุนหลัก คือ 1. กองทุน LionGlobal Vietnam Fund  2. กองทุน Lumen Vietnam Fund และ 3. กองทุน Vietnam Equity (UCITS) Fund

        ทั้งนี้ เพื่อให้กองทุนมีการกระจายการลงทุนไปยังกลุ่มหุ้นเวียดนามทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก เพื่อให้ความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวมไม่กระจุกตัวยังกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

         ส่วนตัวอย่างบริษัทที่กองทุนหลักเข้าไปลงทุน เช่น  Vietcombank เป็นธนาคารของรัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการให้บริการสินเชื่อเพื่อการนำเข้าและส่งออก ซึ่งเป็นกลจักรสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเวียดนาม มีอัตราการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อปี (CAGR) ตั้งแต่ปี 2559 – 2563 อยู่ที่ 17.31% ขณะที่อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม (NPL Ratio) ไตรมาส 4/2564 อยู่ในระดับต่ำที่ 0.64% อีกตัวอย่างคือ HOA PHAT ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีส่วนแบ่งการตลาดผลิตภัณฑ์เหล็ก และท่อเหล็กอันดับ 1 ในเวียดนาม ซึ่งรายได้และกำไรมีโอกาสเติบโตไปตามเศรษฐกิจของเวียดนามที่มีแนวโน้มเติบโตสูง

         พิเศษสำหรับลูกค้าที่มียอดเงินลงทุนในกองทุน TVIETNAM ตั้งแต่วันที่ 17 - 24 พฤษภาคม 2565 ตั้งแต่ 10 - 19.99 ล้านบาท รับทองคำหนัก 1 สลึง ตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป รับทองคำหนัก 2 สลึง และต่อที่สอง สำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดาที่ลงทุนกองทุน TVIETNAM ผ่านช่องทาง eInvest และ TISCO My Funds ตั้งแต่วันที่ 17 - 24 พฤษภาคม 2565 ทุกๆ ยอดเงินลงทุนสะสม 50,000 บาท รับหน่วยลงทุนกองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรระยะสั้น (TISCOSTF) มูลค่า 100 บาท สูงสุด 1,000 บาท

        กองทุนเปิด TVIETNAM อาจมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในต่างประเทศ จึงมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนรวม ผู้สนใจลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ศึกษาข้อมูลสำคัญของกองทุนรวม โดยเฉพาะนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และผลการดำเนินงานของกองทุนที่ได้เปิดเผยไว้ที่ www.tiscoasset.com และสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ ธนาคารทิสโก้ทุกสาขา หรือ TISCO Contact Center โทร. 0 2633 6000 กด 4, 0 2080 6000 กด 4 และ www.tiscoasset.com หรือ แอปพลิเคชัน TISCO My Funds  

ที่มา

1. “เวียดนามเล็งฟื้นฟูการท่องเที่ยว เปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้า เริ่ม 15 มี.ค.  นี้” (workpointtoday.com ,https://workpointtoday.com/vietnam-re-open-for-tourism/

2. “จำนวนประชากรเวียดนามที่ฉีดวัคซีนมากกว่า 2 เข็ม” (LionGlobal Vietnam Fund Feb. 2022, Bloomberg data as of 23 April 2022)

3.-4-.5. บลจ.ทิสโก้เปิดกอง “ทิสโก้ เวียดนาม อิควิตี้”ชี้ราคาหุ้นเทรดต่ำสุดในรอบ 7 ปี จังหวะเหมาะลงทุนรับปัจจัยบวกเพียบ (Press release, 17 May 2022)

© สงวนลิขสิทธิ์ 2561 ธนาคารทิสโก้ จำกัด มหาชน