TH EN

เทคนิคการออมเงินแบบ 6 Jars

โพสต์เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2565

การออม ​เป็นการแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งเก็บสะสมไว้สำหรับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เช่น ออมเผื่อกรณีฉุกเฉิน ออมเพื่อเติมฝัน ออมเพื่อวัยเกษียณ ออมเพื่อการลงทุน

        โดยทั่วไปการออมเงิน ควรเก็บ 1ส่วน4 ของรายไ​ด้ในแต่ละเดือน ทั้งนี้ผู้ออมสามารถปรับพฤติกรรมการเก็บออมได้ตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับรายได้ปัจจุบันและแผนทางการเงินที่วางไว้ของแต่ละบุคคล

        และเทคนิคการออมเงินที่จะนำมาแชร์ในวันนี้ จะช่วยให้เหล่านักออมทุกคนสนุกกับการออมมากขึ้น นั่นคือการออมเงินแบบ 6 Jars หรือการออมเงินกับโหลทั้ง 6 ใบ

 

 

โหลใบที่ 1 สำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็น (Necessities) 55%

รายได้ 55%แต่ละเดือน จะถูกจัดสรรเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าอาหาร ค่ายา ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ฯลฯ

โหลใบที่ 2 เพื่อเกษียณ  10%

โหลนี้เป็นโหลแห่งความมั่งคั่ง จะต้องออม 10% ของรายได้ที่ได้รับ หยอดลงไปในโหลนี้ ยิ่งใส่เท่าไรความมั่งคั่งยิ่งมากขึ้นเท่านั้น สำหรับโหลใบนี้ อย่าแค่ออมเก็บไว้เฉยๆ ต้องนำไปลงทุนเพื่อให้ดอกผลงอกเงย ไม่ว่าจะเป็น การฝากประจำดอกเบี้ยพิเศษ การซื้อสลากออมสิน หรือพันธบัตรรัฐบาล เป็นต้น และห้ามนำออกมาใช้โดยเด็ดขาด โหลใบนี้ยิ่งออมมากก ก็มีโอกาสเข้าใกล้ความ "รวย" ได้มากขึ้นเท่านั้น

โหลใบที่ 3 เพื่อใช้ในอนาคต (Long Term Savings For Spending) 10%

เป้าหมายสำหรับการเก็บออมของโหลใบนี้ เพื่อการใช้จ่ายในอนาคต (future expenses) เช่น เป็นเงินสำรองยามฉุกเฉิน เงินประกันชีวิต สร้างครอบครัว เป็นเงินสำรองระยะยาวในวันเกษียณได้ด้วยเช่นกัน

โหลใบที่ 4 เพื่อการศึกษา (Education) 10%

การหักรายได้ 10% ใส่ลงในโหลใบนี้อย่างสม่ำเสมอนั้นจะช่วยให้เราสามารถค่อยๆ เติบโตจากการเพิ่มความรู้หรือทักษะให้ตัวเอง เช่น การเรียนภาษษที่สนใจ เข้าเรียนคอร์สพิเศษที่กำลังอินเทรนด์ เรียนทำอาหาร เรียนต่อต่างประเทศ

โหลใบที่ 5 ให้รางวัลชีวิต (Play Account) 10%  

10% ของรายได้ที่แบ่งไว้ในโหลใบนีนั้น สำหรับให้รางวัลตัวเอง ใช้ทำกิจกรรมหรือซื้อของที่อยากได้ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง โหลใบนี้จำเป็นที่จะต้องออมเพื่อไม่ใช้เราเครียดกับการเก็บเงินจนมากเกินไป ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้เรามีลิมิตในการใช้เงินในแต่ละเดือนด้วย

โหลใบที่ 6 การบริจาคและการให้ (Give Account)5%

เมื่อเราวางแผนและจัดสรรเงินการเงินให้ตัวเองแล้ว โหลใบนี้จึงถูกแบ่ง 5% ของรายได้ เพื่อให้แก่ผู้อื่น ในที่นี้จะเป็นใครก็ได้ เช่น บริจาคเนื่องในโอกาสต่างๆ ช่วยเหลือผู้ยากไร้ หรือซื้อของขวัญให้พ่อแม่ เพื่อน เรียกได้ว่าเป็นโหลที่เติมเต็มความรู้สึกดีๆ ให้กับตัวเองและผู้อื่นนั่นเอง

 

 

 

นี่คือตัวอย่างของการออม จะเห็นว่าโหลแต่ละใบจะมีหน้าที่ และจำนวนเงินที่แตกต่างกัน ทิสโก้ขอเชิญชวนทุกคนมาออมเงินด้วยเทคนิคที่คุณชอบและสนุกกับการได้ทำสิ่งนั้น แล้วเรามาดูกันว่า ในหนึ่งปีเราสามารถเก็บออมกันได้เท่าไหร่

 

 

 

ที่มา : ค่ายการเงินทิสโก้

© สงวนลิขสิทธิ์ 2561 ธนาคารทิสโก้ จำกัด มหาชน