TH EN

3 ธุรกิจเด่น ในวิกฤตโควิด-19

โพสต์เมื่อ 11 มกราคม 2564 | บทความโดย : คุณวรสินี เศรษฐบุตร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ สายธุรกิจธนบดี ธนาคารทิสโก้

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ...3 ธุรกิจดาวรุ่ง ที่เรียกได้ว่ามีศักยภาพด้านการเติบโตในอนาคต และกำลังจะกลายเป็นตัวแปรสำคัญ ในการสร้างผลตอบแทนที่ดีในแบบที่คุณกำลังตามหา ได้ถูกรวบรวมอยู่ในบทความนี้แล้ว ธุรกิจนั้น คืออะไร ??

        

        สถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด - 19 กลับมาน่ากังวลอีกครั้ง ในช่วงปลายปี2563 เห็นได้จากตัวเลขยอดผู้ป่วยใหม่รายวันทั่วโลกที่พุ่งขึ้นถึง 7.6 แสนราย ในวันที่31 ธ.ค. แค่เพียงวันเดียว...ก็ถือว่าน่าตกใจอย่างมาก

        แต่ภายใต้บรรยากาศที่เกิดขึ้นนี้ “คุณวรสินี เศรษฐบุตร” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ สายธุรกิจธนบดี ธนาคารทิสโก้ อธิบายว่า ยังมี 3 ธุรกิจดาวรุ่ง ซึ่งมีศักยภาพสร้างผลตอบแทนที่น่าสนใจ โดยเฉพาะหากเริ่มลงทุนในเดือนม.ค.นี้ 

 

เจาะดาวเด่น “จีโนมิกส์” ...ธุรกิจที่รักษาเจาะลึกถึงระดับยีน

        นวัตกรรมการแพทย์ด้านการถอดรหัสพันธุกรรม (Genomics) เป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพอันซับซ้อนและหลากหลายของมนุษย์ โดยเฉพาะการยกระดับใน 3 ด้านสำคัญ คือ การรักษาแบบเฉพาะบุคคล (Personalized), การคาดการณ์ การวินิจฉัยโรค (Predictive) และการออกแบบการรักษา (Preventive) ซึ่งตอนนี้ ต้องยอมรับว่า ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจอย่างมาก เพราะธุรกิจนี้ได้กลายเป็นความหวังใหม่ในด้านการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชากรกว่าพันล้านคนให้มีชีวิตยืนยาวและมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น

        หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่สนใจธุรกิจนี้ ต้องทำความรู้จักกับ ARKG (ARK - Genomic Revolution ETF ) เพราะกองทุนนี้เรียกได้ว่า เป็นดาวเด่นของ Genomics ซึ่งทั่วโลกกำลังจับตา ไม่เพียงเท่านี้กองทุนARKG ยังมีจุดแข็งที่น่าสนใจในด้านการบริหารจัดการอีกด้วย เนื่องจากมีคุณ Cathie Wood และทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในบริษัทที่ทำ “Disruptive Innovation” ทำหน้าที่คัดเลือกหุ้นของบริษัทที่เป็นผู้นำ เข้ามาอยู่ในกองทุน 

        ด้วยความสามารถของทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ผสานกับโอกาสการเติบโตของธุรกิจ ส่งผลให้ในปี 2020 กองทุน ARKG สามารถสร้างผลตอบแทนสูงถึง 179% เติบโตสูงที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรม Biotech ที่ให้ผลตอบแทน 50% (อ้างอิงจาก SPDR S&P Biotech ETF) และมากกว่ากลุ่ม Healthcare (อ้างอิงจากHealthcare Sector SPDR Fund) ที่ให้ผลตอบแทนเพียง 12% ถึงแม้จะได้รับประโยชน์จากการคิดค้นและพัฒนาวัคซีน

        สำหรับธุรกิจ Genomics นี้ เหมาะกับการลงทุนในระยะยาว โดยคาดการณ์ว่า นับจากนี้ไปจะยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จากความต้องการใช้บริการรักษาในด้านต่างๆ ซึ่งขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

“เกมออนไลน์” ธุรกิจสุดปังแห่งยุค

        อุตสาหกรรม“เกม”เติบโตอย่างก้าวกระโดด หลังจากที่เกิดการพัฒนาของสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความนิยมของการเล่นเกมผ่านมือถือเพิ่มขึ้นแบบเร่งสปีด จนสามารถจัดแข่งขันเป็นกีฬาระดับสากล หรือ E-sport ที่มีเม็ดเงินหมุนเวียนเทียบเท่า 30% ของ GDP ประเทศไทยเลยทีเดียว

        ปัจจุบันเกมในกลุ่ม E-sport สามารถเล่นได้โดยผ่าน 3 อุปกรณ์หลัก คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC), เครื่องคอนโซล (Console) และโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ต (Mobile) ซึ่งตลาดที่มีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ คือ ตลาด Mobile เนื่องจากสามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีรูปแบบรายได้ที่น่าสนใจแตกต่างจากทั้ง PC และ Console

        

        และเพื่อให้สอดคล้องกับกระแสความนิยมของตลาด “ธุรกิจผู้ผลิตเกม” จึงได้ออกกลยุทธ์การขายด้วยการให้ “บริการ” โดยเน้นการพัฒนาหรือเพิ่มเติมเนื้อหาภายในเกม ต่อยอดจากเกมเดิม เพื่อไม่ให้เนื้อหาการเล่นจำเจ และหากผู้เล่นต้องการเข้าถึงเนื้อหาใหม่ ก็จะต้องจ่ายแพ็กเกจเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าถึงได้ ซึ่งเป็นรูปแบบรายได้ที่เรียกว่า Subscription-based ส่งผลให้มีต้นทุนการพัฒนาเกมที่ต่ำกว่า เพราะเป็นการต่อยอดจากฐานข้อมูลเดิม 

        ขณะเดียวกันยังทำให้ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นเล่นเกมใหม่ เพราะผู้เล่นบางกลุ่มอาจจ่ายแพ็กเกจเพื่อเข้าถึงเนื้อหาพิเศษไปแล้ว การเปลี่ยนเกมเล่นจะทำให้เกิด Switching-cost ได้ ซึ่งวิธีการพัฒนาเกมและเก็บรายได้รูปแบบนี้เป็นการเพิ่ม Customer Loyalty ทำให้รายได้ของเกม Mobile เติบโตโดดเด่น

        ที่สำคัญคือ แม้ทั้งโลกยังต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนส่งผลให้หลายคนต้องกักตัวอยู่บ้าน หรือต้องทำงานที่บ้าน (Work from home) เป็นระยะเวลานาน อุตสาหกรรมนี้ ก็จะยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งพิสูจน์มาแล้ว กับการระบาดของโควิดในรอบก่อนหน้านี้

        ดังนั้นธุรกิจ “เกม” จึงเหมาะกับการลงทุนในระยะยาว เป็นเมกะเทรนด์ที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดีในอนาคต

ตลาดหุ้นเกิดใหม่-หุ้นวัฏจักร น่าสนใจเพราะยังทะยานต่อ

        การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการเติบโตของกำไร จะผลักดันให้ตลาดหุ้นในปี 2021 ปรับตัวขึ้นต่อ นำโดย หุ้นกลุ่มหุ้นวัฏจักร (Cyclicals) ที่ราคาเคลื่อนไหวตามทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม (Industrials), สถาบันการเงิน (Financials) ฯลฯ ซึ่งกำไรจะฟื้นตัวขึ้นแรง 

        โดยในปีที่ผ่านมา ราคาหุ้นกลุ่มนี้มีการ ขยับขึ้นไม่มากเมื่อเทียบกับทั้งตลาด ทำให้ราคาหุ้นกลุ่ม Cyclicals มีความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นมากกว่ากลุ่มอื่น 

        นอกจากนี้ ในช่วงปี 2017 ที่ภาวะเศรษฐกิจและตลาดคล้ายกับปัจจุบัน หุ้น Cyclicals ก็มีการปรับตัวขึ้นแรงเช่นกัน โดยกลุ่มสถาบันการเงิน (Financials) เพิ่ม ขึ้น +25%, ตามด้วยกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย (Consumer Discretionary) +22% และ กลุ่มพลังงาน (Energy) +21% ซึ่งสูงกว่าเมื่อเทียบกับตลาด (S&P500) ที่ +19%

 

        ดังนั้น ประเทศที่เศรษฐกิจมีความผันผวนต่อวัฏจักรเศรษฐกิจมาก เช่น กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา (EM) ก็มักจะฟื้นตัวได้เร็วกว่ากลุ่มที่พัฒนาแล้ว (DM) โดย ในปี 2017 ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศเกิด ใหม่ (EM) เพิ่มขึ้นถึง 25% มากกว่าตลาด ประเทศพัฒนาแล้ว (DM) ที่ +17% 

        ด้วยเหตุนี้เอง สำหรับนักลงทุนที่มองหาโอกาสสร้างผลตอบแทนระยะสั้น-กลาง จึงแนะนำให้เน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (EM) และหุ้นวัฏจักร (Cyclical stocks)

        “จีโนมิกส์”- “เกมออนไลน์”(อีสปอร์ต) - “หุ้นเกิดใหม่” จึงเป็น 3 กลุ่มธุรกิจดาวเด่น ที่ธนาคารทิสโก้แนะนำ ในเดือนม.ค.นี้

© สงวนลิขสิทธิ์ 2561 ธนาคารทิสโก้ จำกัด มหาชน