TISCO PromptPay
ลักษณะการให้บริการ
บริการทางเลือกใหม่ให้ประชาชน ธุรกิจ และหน่วยงานต่าง ๆ ในการโอนเงินและรับเงิน จากการโอนเงินแบบเดิมเป็นการให้บริการรับ – โอนเงินระหว่างกันแบบใหม่โดยไม่ต้องใช้เลขที่บัญชีธนาคาร ใช้เพียงแค่หมายเลขโทรศัพท์มือถือ เลขประจำตัวประชาชน หรือ เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร ผูกกับบัญชีเงินฝากธนาคาร ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น สาขาธนาคาร, ATM, TISCO Mobile Banking เป็นต้น ทำให้การโอนเงินผ่าน บริการทิสโก้ พร้อมเพย์ (TISCO PromptPay) มีความสะดวกสบายและปลอดภัย ทั้งนี้ การให้บริการทิสโก้ พร้อมเพย์ ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินของประเทศไทย
บริการโอน และรับโอนเงินแบบใหม่ โดยการผูกบัญชีเงินฝากกับ เลขบัตรประชาชน และ/หรือ หมายเลขโทรศัพท์มือถือ
- สะดวก ใช้เพียงแค่หมายเลขโทรศัพท์มือถือหรือเลขประจำตัวประชาชน ในการรับ โอนเงินระหว่างกัน
- ปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากการพกเงินสด และสามารถตรวจสอบได้
ค่าธรรมเนียมการโอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ (PromptPay) | |
วงเงินโอนไม่เกิน 5,000 บาท | ไม่คิดค่าธรรมเนียม |
วงเงินโอนมากกว่า 5,000 บาท แต่ไม่เกิน 30,000 บาท | |
วงเงินโอนมากกว่า 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท | |
วงเงินโอนมากกว่า 100,000 บาท แต่ไม่เกิน วงเงินสูงสุดที่กำหนด |
*ค่าธรรมเนียมเป็นไปตามประกาศอัตราค่าบริการต่าง ๆ เบี้ยปรับที่เกี่ยวเนื่องกับเงินฝาก เงินสินเชื่อ และบริการอื่น ๆ ของธนาคาร
การสมัคร TISCO Promptpay
ลูกค้าสามารถสมัครผ่าน TISCO My Wealth หรือสาขาธนาคารทั่วประเทศ โดยนำเอกสารประกอบการสมัครใช้บริการ ดังนี้
- สมุดบัญชี / เลขที่บัญชีเงินออมทรัพย์ หรือ กระแสรายวัน ของบุคคลธรรมดา และไม่เป็นบัญชีร่วม
- บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง
- เครื่องโทรศัพท์มือถือที่ต้องการผูกบัญชี และหลักฐานการถือครองหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว เช่น เอกสารแสดงการชำระค่าบริการโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น (สำหรับการผูกพร้อมเพย์ด้วยหมายเลขโทรศัพท์)
วิธีการรับเงินจาก TISCO Promptpay
- บอกเบอร์มือถือ หรือหมายเลขบัตรประชาชนแทนที่เลขที่บัญชี
- รอรับเงินเข้าบัญชีที่ผูกพร้อมเพย์เอาไว้
วิธีการโอนเงินพร้อมเพย์
เลือกช่องทางการโอน
ตรวจชื่อผู้รับก่อนกดยืนยันการโอนเงินทุกครั้ง
เงื่อนไขการสมัครใช้บริการ
- เลขประจำตัวประชาชนผูกได้กับ 1 บัญชีธนาคารเท่านั้น
- เบอร์โทรศัพท์มือถือ 1 เบอร์ผูกได้กับ 1 บัญชีธนาคารเท่านั้น
- กรณีสมัครพร้อมเพย์ด้วยหมายเลขโทรศัพท์ผ่าน TISCO My Wealth จะต้องเป็นหมายเลขโทรศัพท์เดียวกันเท่านั้น
คำถาม-คำตอบ (สำหรับบุคคลทั่วไป)
การลงทะเบียนบริการพร้อมเพย์เป็นการลงทะเบียนแบบสมัครใจ โดยรัฐบาลมีแนวคิดการจ่ายเงินสวัสดิการและการคืนภาษีต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนผ่านเลขประจำตัวประชาชน ดังนั้นผู้ที่จะรับสวัสดิการต่าง ๆ จากรัฐบาลควรเริ่มทยอยมาลงทะเบียนบริการพร้อมเพย์โดยผูกบัญชีเงินฝากของตนเองกับเลขประจำตัวประชาชน
- การลงทะเบียนใช้บริการพร้อมเพย์ สามารถลงทะเบียนผูกบัญชีเงินฝากธนาคารไว้กับเลขประจำตัวประชาชน และ/หรือ หมายเลขโทรศัพท์มือถือ ซึ่งในกรณีที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือก็สามารถผูกกับเลขประจำตัวประชาชนเพียงอย่างเดียวได้ โดยสามารถลงทะเบียนได้ที่สาขาธนาคาร หรือ TISCO My Wealth
- การโอนเงินด้วยพร้อมเพย์ สามารถใช้ช่องทางการโอนผ่าน ATM หรือผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่ธนาคารกำหนด
ไม่ได้ เนื่องจากไม่สามาถตรวจสอบหมายเลขได้
ติดต่อธนาคารที่จะไปลงทะเบียนบริการพร้อมเพย์ โดยธนาคารจะเช็คข้อมูลว่าหมายเลขโทรศัพท์มือถือนี้เคยมีการลงทะเบียนมาก่อนหรือไม่ หากมีธนาคารจะติดต่อเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์มือถือเดิม ให้ทำการยกเลิกภายใน 5 วันทำการ
ไม่ได้ เนื่องจากบริการพร้อมเพย์เป็นการให้บริการโอนเงินเฉพาะภายในประเทศเท่านั้น
การตัดสินใจเลือกผูกบัญชีเงินฝากของธนาคารใด ๆ กับหมายเลขโทรศัพท์มือถือหรือเลขประจำตัวประชาชน ควรขึ้นกับความสะดวกและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการเอง และหากได้ลงทะเบียนผูกบัญชีไปแล้ว สามารถที่จะยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงการผูกบัญชีดังกล่าวได้ในภายหลัง
ถ้าหมายเลขโทรศัพท์มือถือลงทะเบียนด้วยชื่อของท่านสามารถนำมาลงทะเบียนได้ หรือดำเนินการตามเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร
ยังสามารถทำการโอนเงินได้ อย่างไรก็ดีควรตรวจสอบผลการโอนกับธนาคารและผู้รับเงินด้วย
ท่านไม่ต้องดำเนินการอะไรเพิ่มเติมกับธนาคาร เนื่องจากไม่ส่งผลกระทบต่อการลงทะเบียนผูกบัญชีเงินฝากธนาคาร หรือการใช้บริการโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์แต่อย่างใด
- กรณีนี้ไม่สามารถทำได้เนื่องจากการผูกบัญชีกับเลขประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือนั้น ทำเพื่อการรับเงินได้สะดวกการโอนเงินออกจากบัญชีไม่มีอะไรเปลี่ยนจากเดิมหากโอนโดยใช้ Mobile Banking หรือ Internet Banking ก็ต้องมี Username/Password หรือหากโอนที่ ATM ก็ต้องมีบัตร ATM และรหัสผ่าน จึงจะโอนเงินออกไปได้หรือการถอนเงินที่สาขาก็ต้องมีลายเซ็นเป็นต้น
- การนำหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้อื่นไปแอบอ้างลงทะเบียนผูกบัญชีของตนเองเพื่อขโมยเงินมาก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากธนาคารจะมีระบบรักษาความปลอดภัยหลายชั้น เช่น การตรวจสอบลูกค้า (Know Your Customer : KYC) ตามหลักเกณฑ์ที่ ธปท. กำหนดและการตรวจสอบความเป็นเจ้าของ ของหมายเลขโทรศัพท์มือถือและตัวเครื่องในขั้นตอนการลงทะเบียนนอกจากนี้ข้อมูลของผู้ลงทะเบียนดังกล่าวต้องมีความถูกต้องตรงกันกับข้อมูลในบัญชีเงินฝากธนาคารด้วย
ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการมีความปลอดภัยสูง ธนาคารไม่สามารถนำข้อมูลลูกค้ามาเปิดเผยหรือขายต่อได้ โดยมีกฎหมาย พ.ร.บ. ธุรกิจสถาบันการเงิน และ พ.ร.ฎ. ควบคุมดูแลธุรกิจ บริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมอยู่ ซึ่งธนาคารและ NITMX ได้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด และ ธปท. มีการตรวจสอบกำกับดูแลสม่ำเสมอ
ข้อมูลไม่ได้ถูกเก็บในบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรเดบิต/บัตร ATM ชิปการ์ด แต่ถูกเก็บไว้ในระบบกลางที่มีความปลอดภัยสูงและมีระบบสำรองที่มั่นคงปลอดภัย
ผู้ใช้บริการควรเก็บรายละเอียดหรือหลักฐานการโอนเงินต่าง ๆ และแจ้งกับธนาคารต้นทางเพื่อทำการตรวจสอบ ธนาคารมีกระบวนการรองรับปัญหานี้อยู่แล้วซึ่งเป็นกระบวนการเดียวกันที่ใช้แก้ปัญหาการโอนเงินในปัจจุบัน
ธนาคารให้บริการพร้อมเพย์ธุรกิจ กับนิติบุคคลที่มีบัญชีเงินฝาก (ออมทรัพย์/กระแสรายวัน) กับธนาคาร และลงทะเบียนพร้อมเพย์ธุรกิจกับธนาคารด้วยเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก (Tax ID Number) เพื่อใช้เป็นทางเลือกใหม่ในการรับเงินจากผู้โอน
ค่าธรรมเนียมการโอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ (PrompPay) | |
วงเงินโอนไม่เกิน 100,000 บาท | ค่าธรรมเนียม 10 บาท |
วงเงินโอนมากกว่า 100,000 บาท | ค่าธรรมเนียม 15 บาท |
*ค่าธรรมเนียมเป็นไปตามประกาศอัตราค่าบริการต่าง ๆ เบี้ยปรับที่เกี่ยวเนื่องกับเงินฝาก เงินสินเชื่อ และบริการอื่น ๆ ของธนาคาร
การสมัคร TISCO Promptpay
ลูกค้าสามารถสมัครผ่านสาขาธนาคาร ทั่วประเทศ โดยนำเอกสารประกอบการสมัครใช้บริการ ดังนี้
- แบบคำขอให้บริการพร้อมเพย์ธุรกิจ
- สำเนาบัตรประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคล
- หนังสือรับรองของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (วันที่รับรองไม่เกิน 3 เดือน)
กรณีไม่ได้จดทะเบียนกับสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท
- บัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (Tax ID)
กรณีมอบอำนาจ
- หนังสือมอบอำนาจ (ถ้ามี)
- บัตรประจำตัวของผู้รับมอบอำนาจ (ตรงกับที่ให้ไว้ในหนังสือมอบอำนาจ)
วิธีการรับเงินจาก TISCO Promptpay
- บอกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (Tax ID Number) แทนเลขที่บัญชี
- รอรับเงินเข้าบัญชีที่ผูกพร้อมเพย์เอาไว้
เงื่อนไขการสมัครใช้บริการ
- นิติบุคคลสามารถผูกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก กับบัญชีเงินฝากออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน ได้ 1 บัญชี 1 ธนาคาร เท่านั้น และไม่สามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์ในการลงทะเบียนพร้อมเพย์ได้
คำถาม-คำตอบ (สำหรับบุคคลนิติบุคคล)
- บริการรับ-โอนเงินรูปแบบใหม่ สำหรับนิติบุคคล
- ผู้โอนสามารถโอนเงินให้นิติบุคคลโดยใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก ของนิติบุคคลนั้น แทนการใช้เลขที่บัญชีเงินฝากธนาคาร โดย
นิติบุคคลที่ต้องการรับเงินผ่านพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวผู้เสียภาษี 13 หลัก ต้องไปลงทะเบียนผูกบัญชีก่อน
- เพิ่มทางเลือกการรับเงินจากประชาชน และนิติบุคคลด้วยกัน โดยการใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 13 หลัก และผู้โอนมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง
- ลดความซ้ำซ้อนในการมีบัญชีหลายธนาคาร เพื่อรับเงินค่าบริการต่างๆ จากลูกค้า
- ช่วยให้การทำธุรกิจมีความคล่องตัวลดต้นทุนเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล
สามารถลงทะเบียนผูกบัญชีออมทรัพย์หรือกระแสรายวันกับเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรได้ 1 บัญชีเท่านั้น เนื่องจากเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรมีเพียงหมายเลขเดียว
สามารถติดต่อธนาคารที่ลงทะเบียน และแจ้งขอเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิก โดยธนาคารจะดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนด และแจ้งผลกลับให้ทราบ
การลงทะเบียนบริการพร้อมเพย์ไม่มีค่าใช้จ่ายสามารถลงทะเบียนได้กับทุกธนาคารที่เปิดให้บริการ โดยไม่มีกำหนดการปิดรับลงทะเบียน
ต้องติดต่อธนาคารที่ตนได้ลงทะเบียนบริการพร้อมเพย์ไว้แล้ว เพื่อทำการยกเลิกการลงทะเบียน จากนั้นจึงจะลงทะเบียนบริการพร้อมเพย์กับบัญชีธนาคารแห่งใหม่ที่ต้องการได้
นิติบุคคลเริ่มโอน-รับเงินโอนได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2560
- ผู้โอนเงินไม่จำเป็นต้องสมัครใช้บริการ และสามารถโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์ได้ทางช่องทางต่าง ๆ ตามที่ธนาคารกำหนด
- ผู้รับโอนเงินจะต้องลงทะเบียนเพื่อผูกบัญชีธนาคารกับเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรก่อน
บริการพร้อมเพย์มีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับระบบการโอนเงินประเภทต่าง ๆ ที่มีให้บริการอยู่ในปัจจุบัน
- การตัดสินใจเลือกผูกบัญชีเงินฝากของธนาคารใด ๆ กับหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรขึ้นอยู่กับความสะดวกและความพึงพอใจของลูกค้าในการใช้บัญชีพร้อมเพย์เป็นบัญชีเพื่อรับเงินเป็นหลัก และหากได้ลงทะเบียนผูกบัญชีไปแล้วลูกค้าสามารถยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงการผูกบัญชีดังกล่าวได้ในภายหลัง
- นิติบุคคลสามารถใช้บัญชีธนาคารได้หลายบัญชีหลายธนาคารได้ตามปกติ ไม่มีการยกเลิกแต่อย่างใด
ไม่ได้
สาขาธนาคารทิสโก้ทุกสาขา
ผู้ใช้บริการควรเก็บรายละเอียดหรือหลักฐานการโอนเงินต่าง ๆ และแจ้งกับธนาคารที่ท่านใช้บริการเพื่อทำการตรวจสอบ โดยธนาคารมีกระบวนการรองรับปัญหานี้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นกระบวนการที่เหมือนกับการแก้ปัญหาการโอนเงินในระบบปัจจุบัน