TH EN

ยึดให้มั่น กฏ 3 ไม่!!

โพสต์เมื่อ 8 เมษายน 2565

ในช่วงนี้หลายคนคงได้รับข้อความ หรือเบอร์แปลกๆ ที่โทรเข้ามา โดยอ้างเป็นหน่วยงานต่างๆ หรือสถาบันการเงิน จุดประสงค์คือการหลอกให้เราคลิกลิงก์แล้วดูดข้อมูล หรือขอข้อมูลส่วนตัวเพื่อนำไปสวมรอย หากคุณพบเจอสถานการณ์แบบนี้ ให้ตั้งสติแล้วเตรียมรับมือให้ดี เพราะคุณอาจกำลังถูก “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” หลอกให้เสียทรัพย์ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ วันนี้เรามารู้ “3 กฎไม่” ห่างไกลมิจฉาชีพกัน

X ไม่กด

        ไม่กดเมื่อได้รับข้อความแปลก เช่น “ยินดีด้วยคุณได้รับสิทธิ์กู้เงิน 200,000 บาท คลิกลิงก์เพื่อดูรายละเอียด” ตั้งสติแล้วจับสังเกตลักษณะข้อความนั้นให้ดีว่าเบอร์หรือชื่อผู้ส่งเป็นใคร หากไม่ใช่บริษัทที่เราทำธุรกรรมด้วย ก็ไม่ควรสนใจ และลบข้อความทิ้งไปได้เลย เพราะถ้าหากคุณกดลิงก์นั้น อาจทำให้เกิดการติดตั้งโปรแกรมแปลกๆ โดยอัตโนมัติ หรือข้อมูลในโทรศัพท์อาจถูกแฮกไปได้อย่างง่ายดาย

 

Xไม่บอก

        ไม่บอกข้อมูลส่วนตัว แม้ปลายสายจะอ้างว่ามาจากหน่วยงานราชการ หรือสถาบันการเงินก็ตาม เพราะหน่วยงานราชการ และสถาบันการเงิน ไม่มีนโยบายขอข้อมูลส่วนตัวผ่านทางโทรศัพท์ หากคุณหลงเชื่อแล้วแจ้งข้อมูลส่วนตัวให้มิจฉาชีพทราบ ข้อมูลของคุณอาจถูกนำไปแอบอ้าง หรือสวมรอยในการทำธุรกรรมต่างๆ ได้ เมื่อรู้ทันอย่างนี้แล้ว ให้หยุดสนทนาและสอบถามหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงจะดีกว่า

Xไม่โอน

      ไม่โอน หากยังไม่ตรวจสอบข้อมูล แก๊งคอลเซ็นเตอร์มีวิธีการหลอกหลากหลาย เช่นโทรเข้ามาแล้วแจ้งว่ามีพัสดุตกค้าง ต้องชำระเงินก่อนถึงจะไปส่งได้ หรือมาในลักษณะที่ว่าขอยืมเงิน โดยการแฮกข้อมูลของเพื่อนแล้วแชทหรือส่งข้อความมา วิธีการรับมือกับสถานการณ์แปลกๆ เหล่านี้ ก็คือ ให้เราตรวจสอบข้อมูลก่อนทุกครั้ง ถ้าไม่แน่ใจ “ห้ามโอนเด็ดขาด” เพราะถ้าโอนไปแล้วก็แทบจะไม่ได้เงินคืนเลย นอกจากจะเสียเงินแล้ว ยังเสียเวลา และเสียสุขภาพจิตด้วย

หากเสียทีพลาดท่าแล้ว ให้รีบรวบรวมหลักฐาน แล้วไปแจ้งความยังสถานีท้องที่เกิดเหตุ และแจ้งสายด่วน

  •         1599 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  •         1710 สำนักงานป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ อย่าลืมยึดให้มั่นจำให้ขึ้นใจ กฎ 3 ไม่ จะช่วยป้องกันภัยจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

ที่มา: ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย

© สงวนลิขสิทธิ์ 2561 ธนาคารทิสโก้ จำกัด มหาชน