TH EN

พลังงานสะอาด ฟังดูดี แต่ใช่ธุรกิจที่น่าลงทุนหรือเปล่า?

โพสต์เมื่อ 11 มกราคม 2564 | บทความโดย : บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้

ธุรกิจ “พลังงานสะอาด” ชื่อฟังดูดี แต่น่าลงทุนจริงเหรอ ?... ถ้าคุณเป็นคนหนึ่ง ที่มีข้อสงสัยแบบนี้ เราจะไขข้อข้องใจให้เอง

        

        พอพูดถึงชื่อ “ธุรกิจพลังงานสะอาด” (New Energy) หลายคนก็สามารถจินตนาการได้ว่า เรากำลังพูดถึงธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม...แต่ถ้ามีใครแนะนำให้เข้าไปลงทุนในธุรกิจนี้ คุณอาจจะรู้สึกไม่แน่ใจนัก เพราะยังไม่ชัวร์ว่าธุรกิจนี้มีจุดเด่นเรื่องอะไรบ้าง 


ดังนั้นบทความนี้ จะช่วยสรุป 3 ประเด็น ที่น่าสนใจของ “ธุรกิจพลังงานสะอาด” ให้คุณเข้าใจได้ง่ายขึ้น

1. ต้นทุนผลิตพลังงานสะอาด กำลังถูกลงอย่างมาก

        ช่วงที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเคยได้ยินข่าวคราวเรื่อง เทคโนโลยีด้านการผลิตพลังงานสะอาดอยู่บ่อยครั้ง เพราะประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ และพยายามพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 

        โดยเห็นได้จาก ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ที่ลดลงต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2553 จนกระทั่งล่าสุดในปี 2563 อยู่ในระดับต่ำกว่าพลังงานจากถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ

 

ซึ่งประเด็นนี้เอง ได้สนับสนุนการเกิดขึ้นของธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานสะอาด และยังช่วยให้ธุรกิจเดิมได้รับผลดีอีกด้วย

2. สินค้า-บริการที่ใช้พลังงานสะอาด...ความต้องการเพิ่ม

        เมื่อราคาพลังงานสะอาดลดลง จึงทำให้ผู้บริโภคเริ่มมีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนมาใช้สินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาดมากขึ้น  

        ยกตัวอย่างเช่น ในสหรัฐฯ นิยมติดแผงโซลาร์เซลล์ที่บ้าน และโรงงานเพื่อช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า ขณะที่ทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพราะราคาถูกลงอย่างมากเมื่อเทียบกับในอดีต ส่วนหนึ่งมาจากราคาลิเธียมแบตเตอรี่ปรับตัวลดลงกว่า 87% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาและยังมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคารถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มปรับตัวลดลงตาม 

        โดยข้อมูลจาก BloombergNEF คาดว่าในปี 2573 ราคาแบตเตอรี่จะคิดเป็นเพียง 20% ของราคารถยนต์ไฟฟ้า จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 30% ด้วยต้นทุนแบตเตอรี่และราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ลดลงนี้ คาดว่าภายในปี 2573 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ใน 3 ของยอดขายรถยนต์ทั้งโลก ...ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2583 ยอดขายรถพลังงานไฟฟ้าจะสูงกว่ารถพลังงานเชื้อเพลิงอีกด้วย !! 

        นี่จึงแสดงให้เห็นว่า สินค้า และบริการที่ใช้พลังงานสะอาด มีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ

3. รัฐบาลทั่วโลกสนับสนุนธุรกิจพลังงานสะอาด

        ด้วยความที่ “พลังงานสะอาด” เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงทำให้รัฐบาลทั่วโลกโดยเฉพาะสหรัฐฯ จีน และยุโรป เข้ามาสนับสนุนในธุรกิจกลุ่มนี้  

        โดยมาตรการสนับสนุน ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ เช่น สหรัฐฯ ให้เงินสนับสนุนการซื้อรถยนต์สูงสุด 7,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) และ รถพลังไฟฟ้าปลั๊ก-อินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle : PHEV), ฝรั่งเศส อนุมัติวงเงิน 8 พันล้านยูโร ให้กลุ่มยานยนต์สำหรับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า, จีน สนับสนุนการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า ทั้งในหน่วยงานราชการ และเอกชน  

        จากมาตรกสนับสนุนของรัฐบาลทั่วโลก จึงสรุปได้ว่า ธุรกิจที่จะได้รับอานิสงส์ในครั้งนี้ครอบคลุมตั้งแต่ 1. กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด เช่น บริษัทที่ถือครองโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด ผู้ผลิตโซลาร์เซลล์ที่ใช้ในบ้านเรือน 2. กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 3. ผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพของการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เช่น ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงบริษัทที่ทำเหมืองลิเทียมที่ใช้ทำแบตเตอรี่ และบริษัทในกลุ่ม Semiconductor

        ประเด็นด้านการสนับสนุนจากรัฐบาลนี้เอง จึงทำให้รายได้และกำไรของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาดมีโอกาสเติบโตอย่างมาก

TNEWENGY ธุรกิจพลังงานสะอาด ตอบโจทย์โลก ตอบโจทย์การลงทุน

        เพื่อให้นักลงทุนไม่พลาดโอกาสการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพสูง บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)ทิสโก้จึงเปิดเสนอขาย กองทุนเปิด ทิสโก้ New Energy (TNEWENGY) ความเสี่ยงระดับ 6 (เสี่ยงสูง) กองทุนรวมตราสารทุน เน้นลงทุนในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาพลังงานสะอาด (Cleaner Energy) การอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม รวมถึงบริษัทที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านสังคมไปสู่พลังงานสะอาด และการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ผ่านกองทุน Invesco WilderHill Clean Energy ETF (กองทุนหลัก) ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE Arca, Inc.) ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท เสนอขายครั้งแรก (IPO) 8 - 16 มีนาคม 2564 

        สำหรับตัวอย่างบริษัทที่กองทุนเข้าไปลงทุน เช่น บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจะรู้จักกันดีอย่าง Tesla รวมถึงบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง Nio และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติน้องใหม่อย่าง XPeng ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 706 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง  และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ขนส่งไฟฟ้าอย่าง Workhouse ซึ่งตั้งเป้าจะเข้ามาพลิกโฉมวงการรถยนต์ขนส่งประเภทรถตู้ให้มาใช้พลังงานสะอาด ในฝั่งของบริษัทสถานีชาร์จที่กองทุนเข้าไปลงทุน เช่น บริษัท Blink ที่เป็นผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โดยปัจจุบัน Blink เปิดให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแล้วทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา

        นอกจากนี้ ในส่วนบริษัทที่เป็นผู้ผลิตพลังงาน และบริษัทผู้ให้บริการในการแปลงพลังงาน New Energy ในรูปแบบต่างๆ ที่กองทุนเข้าไปลงทุน เช่น  Solar Edge บริษัทที่ให้บริการและติดตั้งอุปกรณ์ในการช่วยแปลงพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานที่สามารถนำมาใช้ได้จริงทั้งในภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน และบริษัท Canadian Solar ที่เป็นผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์โดยปัจจุบันมีลูกค้ากว่า 150 ประเทศทั่วโลกและผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอกับการใช้งานได้มากถึง 13 ล้านครัวเรือน

 

โปรโมชันพิเศษกองทุน TNEWENGY

        พิเศษสำหรับลูกค้าที่มียอดเงินลงทุนในกองทุน TNEWENGY ระหว่างวันที่ 8-16 มี.ค. 2564 ตั้งแต่ 20 - 29.99 ล้านบาท จะได้รับทองคำหนัก 2 สลึง และยอดเงินลงทุนตั้งแต่ 30 ล้านบาทขึ้นไป รับทองคำหนัก 1 บาท (1 ท่าน ต่อ 1 สิทธิ์) 

        กองทุนเปิด TNEWENGY อาจมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในต่างประเทศ จึงมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนรวม ผู้สนใจลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ศึกษาข้อมูลสำคัญของกองทุนรวม โดยเฉพาะนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และผลการดำเนินงานของกองทุนที่ได้เปิดเผยไว้ที่ www.tiscoasset.com

        และสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ ธนาคารทิสโก้ทุกสาขา หรือ TISCO Contact Center โทร. 0 2633 6000 กด 4, 0 2080 6000 กด 4 และ www.tiscoasset.com หรือ แอปพลิเคชัน TISCO My Funds

 

© สงวนลิขสิทธิ์ 2561 ธนาคารทิสโก้ จำกัด มหาชน